Page 28 - เพชรราชธานี ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๗ : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 28
คำำ�ประก�ศิเกียรติิคำุณ
ียรติิ
ุณ
คำ
เ
�ศิ
คำำ�ประก
ก
จำนิ
ร
�จำ�
์นิิโร
ร
ร
รอังศิ�สติร�จำ�รย์นิิโรจำนิ์ จำรุงจำติวัิทวััส
ส
ง
ิทวััส
์
ย
จำ
อั
ติวั
ิ
จำร
ติ
ิ
ศิ�
ุง
ู ผู้
�
ม
่
ู
�
่
ีเ
ี
�นิด
ลง
ด
นิ
ี
ผู้
ธรรม ส
นิ
ศินิ
ั
�
ข
�ท
ั
ศิิล
ผู้มผู้ลง�นิดีเดนิท�งวััฒนิธรรม ส�ข�ทศินิศิิลป ์ ์
ท
ป
งวััฒ
�
ประจำำ�ปีพุุทธศิักร�ชู ๒๕๖๗
ประจำำ�
ศิ
ักร
ป
ีพุุทธ
๒๕๖๗
�ชู
์
่
่
รองศาสตราจารย์นิโรจน์ จรุงจิตวัิทวััส เกิดเม�อวันท� ๒๗ ติุลาคม พุ.ศิ. ๒๕๑๘ ท�กรุงเทพุมหานคร
่
่
ุ
อายุ ๔๘ ปี ปัจจบันเป็นอาจารย์สอนศิิลปะ ท�คณะศิิลปะประจำชาติิ วิทยาลัยเพุาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลย ่
่
ึ
ราชมงคลรัตินโกสินทร์ โดยนอกจากเป็นครูศิิลปะแล้ว อกหน�งบทบาทท่�สำคัญ คอ การเป็นจิติรกรท่�สร้างสรรค์ผู้ล
่
�
่
ู
งานศิิลปะร่วมสมัยแนวไทย ซึ่ึ�งม่ช่�อเสยงเป็นท่ร้จักและยอมรับอย่างกว้างขวาง เป็นศิิลปินอาจารย์ท�ทำงานด้านศิิลปะ
่
แบบไทย ประเพุณ่ช�นนำของประเทศิ เร�มสนใจในวิชาศิิลปะติ�งแติ่เรยนช�นประถึมศิึกษ์า เม่�อเข้าศิึกษ์าติ่อท่ �
ั
ั
่
ั
ิ
ั
่
�
ุ
่
ิ
็
่
ั
่
่
ึ
ึ
โรงเรยนเพุาะชาง กมงมนศิกษ์าเรยนร ฝกฝนทกษ์ะงานศิลปะไทยแบบประเพุณ โดยเฉัพุาะงานชางเขยนภูาพุจติรกรรม
ู
่
่
้
ิ
ิ
่
ไทยแบบจาร่ติโบราณจนมความชำชอง และน�นคอจุดเร�มติ้นสำคัญท�ทำให้เส้นทางสายศิิลปินอาช่พุ ด้านจติรกรรม
่
�
ิ
ั
่
ั
ร่วมสมัย แนวไทยชัดเจนข�น ในปี ๒๕๕๒ เร�มปฏบัติิงานในติำแหน่งอาจารย์ประจำทวิทยาลัยเพุาะช่าง ด้วยความมงม�น
ิ
�
่
ึ
ิ
่
ุ
ิ
ในการทำงาน ท�งการสอน งานวจัย งานบริการวิชาการ งานทำนุบำรุงศิิลปวัฒนธรรม รวมถึึงการสร้างสรรค์และพุัฒนา
ั
ิ
ิ
ิ
ิ
็
่
่
�
ผู้ลงานศิลปะของตินอยางสมำเสมอ ทำใหมโอกาสกาวสความเปนเลศิดานศิลปะ เปนครและศิลปนอาชพุระดับประเทศิ
่
็
้
ิ
้
ู
่
ู
้
ท�ได้รับรางวัลท�งด้านวิชาการและงานสร้างสรรค์ศิิลปะระดับชาติิมากมาย นอกจากน�ยังได้ศิึกษ์าค้นคว้า สบทอด
่
่
ั
่
่
ู
ิ
องค์ความรงานช่างไทยโบราณท�กำลังจะสูญหาย ผู้่านการทำงานวจัยและงานสร้างสรรค์เร�องเทคนิคกำมะลอ
้
่
เพุ�อนำมาประยุกติ์ใชกับการเรยนการสอนและการสร้างสรรค์ผู้ลงานศิิลปะ ทม่จุดเด่นจากการใช้ธาติุทางศิิลปะ
�
่
่
้
่
์
่
แปรรูปของความคิดคำนึง อารมณ์ความร้สึก ส�อสารออกมาเป็นผู้ลงานด้านทศินศิิลปทมฐานรากแบบไทยทลึกซึ่�ง
่
ึ
�
ั
ู
่
�
่
เป็นผู้ลงานทผู้่านการปรุงรูป ปรุงรส ปรุงอารมณ์ จนเกิดเป็นงานจติรกรรมร่วมสมัยแนวไทยท�สร้างสรรค ์
่
ิ
่
�
ั
้
ั
ู
่
้
่
ออกมาอย่างติ่อเน�อง จึงนับไดว่าเป็นศิิลปินทมความร ความเช�ยวชาญในงานด้านทศินศิิลป์ ท�งการอนรักษ์์ สงวนรักษ์า
่
�
ุ
่
�
่
ิ
่
่
ุ
ั
สบทอด และติอยอดพุฒนางานชางเขยนจติรกรรมไทยอนเปนศิลปะประจำชาติททรงคณคา นาหวงแหน
็
่
ิ
่
่
ั
ิ
่
ส่บสานให้คงอยู่ส่บไป ภูายใติ้ปรัชญาการทำงานว่า “ความเจริญทางการช่าง เป็นเคร่�องวัดความเจริญชาติิ”
้
ิ
ิ
ู
่
ิ
์
ุ
ี
์
ิ
ั
็
่
ี
ู
ิ
้
ึ
ั
รองศาสตราจารย์นโรจน จรงจตวัทวัส จงไดรบักิารย์กิย์องเชดชเกิย์รตเปน ผู้มีผู้ลงานดเดน
ทางวััฒนธรรม สาขาทัศนศิลป์ ประจำปพุทธศกิราช ๒๕๖๗
ั
ี
เพชรราชธานีี
24 เพชรราชธานีี
รางวััลเชิิดชิูเกีียรติิผู้�มีีผู้ลงานดีเด่นทางวััฒนธรรมี ประจำปีพุุทธศัักีราชิ ๒๕๖๗
รางวััลเชิิด ชิ ูเกีียรติิผู้ ู �มีี ผู้ ลงาน ด ีเ ด ่นทางวััฒนธรร มี ประจำ ป ีพุุทธศัั กี รา ชิ ๒๕๖๗
ู