Page 34 - วัฒนศิลปสาร ปีที่ ๑๘ (มิถุนายน ๒๕๖๕ - พฤษภาคม ๒๕๖๖) : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 34
26 วััฒนศิิลปสาร ปีที่่� ๑๘
หอุพระพที่ธบาที่ วััด้ทีุ่่งศิร่เม้อุง สถุานที่่�เก็บรักษาธรรมาสน์ตั่�งข้าสิงห์
ั
ุ
ภัาพประกอุบถุ่ายและค้นควั้าโด้ย ปกรณ์ ปุกหตั่ และณัฐพงค์ มั�นคง
ุ
สำรวัจัวัันที่่� ๒๑ มิถุุนายน พ.ศิ. ๒๕๖๕
์
้
๘. เกร็ดเร่�องเล่่าเก่�ยวัก้บวัด/ธิรรมาสน้ตั้้�งขาสิงห์
่
ั
ั
วัตั่ถุุมงคลข้อุงพระครูวัิโรจัน์รตั่โนบล (รอุด้ นนฺตั่โร) พบวั่ามการใช้ธรรมาสน์
ั
ตั่�งข้าสิงห์เป็นอุงค์ประกอุบ ได้้แก่ เหร่ยญรุ่นตั่่าง ๆ นับตั่ั�งแตั่่ พ.ศิ. ๒๔๘๓ เป็นตั่้นมา
และรูปหล่อุบูชา แตั่่การสร้างมักใช้แค่รูปลักษณ์บางส่วัน ไม่ได้จัำลอุงตั่ัวัตั่ั�งข้าสิงห์
้
จัากตั่้นแบบมาที่ั�งหมด้
้
๙. ควัามส้มพ้น้ธิ์ระหวั่างวัดก้บชุุมชุน้
ุ
ั
่
่
�
่
่
ั
ธรรมาสน์ตั่�งข้าสิงห์ วัด้ที่งศิรเม้อุงเป็นสมบัตั่ิเก่าแก่ข้อุงวัด้ที่มควัามสำคัญ
ั
้
ุ
่
ั
่
่
มาก และใช้ในพิธกรรมที่�เก่�ยวัข้อุงกับเจั้าอุาวัาสวัด้ที่งศิรเม้อุง โด้ยชุมชนม่ส่วันร่วัม
่
ิ
�
ตั่ลอุด้มา โด้ยเฉพาะในสมัยที่�พระสิรพัฒนาภัรณ์ (สมหมาย โชตั่ิปุญฺฺโญ บุญเอุอุ ป.ธ.๖,
้
่
�
่
ั
็
ั
ุ
์
ิ
่
่
้
�
พธ.บ.) เปนเจัาอุาวัาส ที่านได้นงธรรมาสนตั่งข้าสงหเปนเสลยงแหในงานที่ำบญวัน
็
้
ั
์
�
ิ
่
ุ
้
คล้ายวัันเกด้ข้อุงที่่านซึ่�งม่พธหด้สรงด้วัยใน พ.ศิ. ๒๕๔๙ โด้ยแหจัากหอุพระพที่ธบาที่
ิ
่
่
ไปยังวัิหารศิร่เม้อุง วััด้ทีุ่่งศิร่เม้อุง
ั
ในอุด้่ตั่ธรรมาสน์ตั่�งข้าสิงหน�เคยใช้สำหรับพระสงฆ์์สวัด้ปาตั่ิโมกข้์ ปจัจับัน
ั
่
์
ุ
่
ั
เป็นที่�ประด้ิษฐานรูปเหม้อุนข้อุงพระครูวัิโรจัน์รตั่โนบล (รอุด้ นนฺตั่โร สมจัิตั่)
เจั้าคณะเม้อุงอุุบลราชธาน่ เจั้าอุาวัาสรูปที่่� ๒