Page 8 - ซอสองสายไทย : ณณฐ วิโย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 8
ง
สารบัญ (ต่อ)
หน้า
ท่าจับซอด้วง ...................................................................................................... ๖๗
การใช้นิ้ว หรือการลงนิ้วบนสายซอด้วง .............................................................. ๗๑
เทคนิควิธีการสีซอด้วง ........................................................................................ ๗๒
การดูแลรักษาซอด้วงหลังการบรรเลง ..................................................................... ๗๖
สรุป ......................................................................................................................... ๗๗
บทที่ ๓ ซออู้ .......................................................................................................................... ๗๙
ลักษณะและส่วนประกอบของซออู้ ......................................................................... ๘๐
ู้
การขึ้นสายซออ ....................................................................................................... ๘๕
การเทียบเสียงซออ .................................................................................................. ๘๖
ู้
ช่วงเสียงและตำแหน่งเสียงของซออู้ ........................................................................ ๘๗
ู้
การฝึกหัดสีซออ ...................................................................................................... ๙๐
ท่านั่งบรรเลงซออู้ ............................................................................................... ๙๐
ท่าจับซออ .......................................................................................................... ๙๒
ู้
ู้
การใช้นิ้ว หรือการลงนิ้วบนสายซออ .................................................................. ๙๕
เทคนิควิธีการสีซออ ............................................................................................ ๙๖
ู้
การดูแลรักษาซออู้หลังการบรรเลง ......................................................................... ๑๐๑
สรุป ......................................................................................................................... ๑๐๒
บทที่ ๔ บทบาทซอสองสายในวงดนตรีไทย ......................................................................... ๑๐๓
ซอสองสายกับการประสมวงดนตรีไทย ................................................................... ๑๐๓
วงเครื่องสาย ....................................................................................................... ๑๐๔
วงมโหรี ............................................................................................................. ๑๑๕
วงปี่พาทย์ ........................................................................................................... ๑๑๙
บทบาทและหน้าที่ของการบรรเลงซอสองสายในวงดนตรีไทย ................................ ๑๒๘
การบรรเลงในวงเครื่องสาย ................................................................................ ๑๒๘
การบรรเลงในวงเครื่องสายปี่ชวา ....................................................................... ๑๒๙
การบรรเลงในวงมโหรี ........................................................................................ ๑๒๙

