Page 17 - พ่อดีเด่นราชภัฏ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๒ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 17
พ่อดีเด่นราชภัฏ ประจ�าปีพุทธศักราช ๒๕๖๒ 15
ส�ำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหำวิทยำลัยรำชภัฏอุบลรำชธำนี
ในระหว่ำงทรงพระผนวช พระบำทสมเด็จพระมหำภูมิพลอดุลยเดชมหำรำช บรมนำถบพิตร มีพระบรม
รำชโองกำรแต่งตั้งให้สมเด็จพระนำงเจ้ำสิริกิติ์ พระบรมรำชินี เป็นผู้ส�ำเร็จรำชกำรเพื่อทรงปฏิบัติรำชกำรแผ่นดินแทน
พระองค์ สมเด็จพระนำงเจ้ำสิริกิติ์ พระบรมรำชินี ทรงปฏิบัติพระรำชกรณียกิจในต�ำแหน่งผู้ส�ำเร็จรำชกำรแทนพระองค์
ได้อย่ำงสมบูรณ์เป็นที่พอพระรำชหฤทัย จึงได้มีพระบรมรำชโองกำรโปรดเกล้ำฯ ประกำศเฉลิมพระนำมำภิไธยสถำปนำ
ขึ้นเป็น “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” เมื่อวันที่ ๕ ธันวำคม พ.ศ. ๒๔๙๙
กำรครองสิริรำชสมบัติ
พระบำทสมเด็จพระมหำภูมิพลอดุลยเดชมหำรำช บรมนำถบพิตร พระมหำกษัตริย์รัชกำลที่ ๙ แห่งพระบรม
รำชจักรีวงศ์ เป็นพระมหำกษัตริย์ที่ทรงครองสิริรำชสมบัติยำวนำนที่สุดในประวัติศำสตร์ชำติไทย และยำวนำนกว่ำ
พระมหำกษัตริย์พระองค์ใดในโลก โดยนับตั้งแต่ที่เสด็จขึ้นครองสิริรำชสมบัติ พระองค์มีพระรำชกรณียกิจมำกมำย
เพื่อบ�ำบัดทุกข์บ�ำรุงสุขแก่ปวงชนชำวไทย สมดังที่ทรงสัญญำไว้ในพระรำชหฤทัยว่ำ “ถ้าประชาชนไม่
‘ทิ้ง’ ข้าพเจ้าแล้ว ข้าพเจ้าจะ ‘ละทิ้ง’ อย่างไรได้” หลังจำกทรงได้ยินใครคนหนึ่งร้องตะโกนขึ้นในวันที่เสด็จจำก
ประเทศไทยไปศึกษำต่อที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พระรำชกรณียกิจต่ำง ๆ ล้วนครอบคลุมศำสตร์และลักษณะงำน
หลำกหลำยสำขำ อันแสดงให้ประจักษ์ถึงพระปรีชำสำมำรถ “รอบด้าน” พระองค์มีสำยพระเนตรยำวไกล ด้วยทรง
วำงรำกฐำนกำรพัฒนำประเทศชำติ โดยกำรพัฒนำทั้งบุคลำกรและทรัพยำกรธรรมชำติแบบครบวงจร เพื่อให้รำษฎร
ในแต่ละท้องถิ่นสำมำรถพึ่งพำตนเองได้ นอกจำกนี้ เมื่อเกิดวิกฤตกำรณ์คับขันอันเป็นที่เดือดร้อนแก่พสกนิกร พระองค์
จะทรงเป็นหลักในกำรหำหนทำงแก้ไขปัญหำวิกฤตินั้น ๆ จนสำมำรถขจัดปัญหำให้ลุล่วงไปด้วยดี ไม่ว่ำต้นเหตุแห่ง
ภำวะคับขันนั้นจะมำจำกธรรมชำติหรือมนุษย์ พระองค์ทรงใช้คติธรรมและควำมเป็นเหตุเป็นผลเป็นหลักในกำร
ทรงงำน จึงก่อให้เกิดผลอันเป็นคุณอนันต์ต่อประเทศชำติบ้ำนเมือง
พระบำทสมเด็จพระมหำภูมิพลอดุลยเดชมหำรำช บรมนำถบพิตร ทรงมุ่งมั่นที่จะพัฒนำคุณภำพชีวิตของ
ประชำชนทั้งในเรื่องกำรพัฒนำอำชีพ กำรสำธำรณสุข สิ่งแวดล้อม กำรชลประทำน แหล่งน�้ำ และกำรสงเครำะห์
ผู้ด้อยโอกำส นอกจำกนี้ พระองค์ยังทรงส่งเสริม ท�ำนุบ�ำรุงกำรศึกษำ ศำสนำ และศิลปวัฒนธรรม อันเป็นรำกฐำน
ควำมเจริญทำงด้ำนจิตใจของมนุษยชำติอีกด้วย ดังปรำกฏในโครงกำรหลวงและโครงกำรอันเนื่องมำจำกพระรำชด�ำริ
จ�ำนวนหลำยพันโครงกำร อีกทั้งยังพระรำชทำนแนวพระรำชด�ำริเรื่อง “รู้รักสามัคคี” เพื่อให้ประชำชนทุกหมู่เหล่ำ
อยู่ร่วมกันอย่ำงสมำนฉันท์ เพื่อประโยชน์สุขของสังคมส่วนรวมเป็นส�ำคัญ พระรำชทำนแนวพระรำชด�ำริเรื่อง
“ทฤษฎีใหม่” เพื่อพัฒนำกำรท�ำเกษตรกรรมแบบยั่งยืน ท�ำให้เกษตรกรพึ่งพำตนเองได้และมีควำมเป็นอยู่พอเพียง
และพระรำชทำนปรัชญำในกำรด�ำรงชีวิตเรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อให้ประชำชนด�ำรงชีพอย่ำงพอดี พอกิน
พอประมำณ และพอใจ
นับจำกเมื่อเสด็จขึ้นครองสิริรำชสมบัติเป็นพระมหำกษัตริย์รัชกำลที่ ๙ สืบต่อจำกพระบำทสมเด็จพระเจ้ำอยู่หัว
อำนันทมหิดล พระบรมเชษฐำธิรำช เมื่อวันที่ ๙ มิถุนำยน พ.ศ. ๒๔๘๙ ตลอดระยะเวลำ ๗๐ ปี พระบำทสมเด็จพระ
มหำภูมิพลอดุลยเดชมหำรำช บรมนำถบพิตร ได้ทรงบ�ำเพ็ญพระรำชกรณียกิจเพื่อปวงชนชำวไทยทุกหมู่เหล่ำอย่ำง
ต่อเนื่องยำวนำน บันดำลประโยชน์สุขแก่มหำชนชำวไทยอย่ำงกว้ำงขวำงสมดังพระปฐมบรมรำชโองกำรทุกประกำร
นับเป็นพระมหำกรุณำธิคุณอย่ำงหำที่สุดมิได้ อันขอเทิดไว้เหนือเกล้ำเหนือกระหม่อมตรำบชั่วกำลนำน