Page 19 - พ่อดีเด่นราชภัฏ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๒ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 19
พ่อดีเด่นราชภัฏ ประจ�าปีพุทธศักราช ๒๕๖๒ 17
ส�ำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหำวิทยำลัยรำชภัฏอุบลรำชธำนี
พระรำชสมัญญำ
พระบำทสมเด็จพระมหำภูมิพลอดุลยเดชมหำรำช บรมนำถบพิตร ทรงมีพระอัจฉริยภำพ และพระปรีชำชำญ
ในงำนศิลปะและงำนช่ำงหลำยสำขำ หน่วยงำนและองค์กรต่ำง ๆ ทั้งภำครัฐและภำคเอกชน จึงได้ขอพระรำชทำน
พระบรมรำชำนุญำตน้อมเกล้ำฯ ถวำยพระรำชสมัญญำต่ำง ๆ เพื่อเทิดพระเกียรติคุณและส�ำนึกในพระมหำกรุณำธิคุณ
เป็นล้นพ้น อำทิ
พระรำชสมัญญำ “อัครศิลปิน”
พระรำชสมัญญำ “พระบิดาแห่งการจัดการทรัพยากรน�้า”
พระรำชสมัญญำ “พระบิดาแห่งฝนหลวง”
พระรำชสมัญญำ “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย”
พระรำชสมัญญำ “พระมหากษัตริย์นักพัฒนา”
พระรำชสมัญญำ “พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย”
พระรำชสมัญญำ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย”
ควำมเป็นมำแห่งพระรำชสมัญญำดังกล่ำว แสดงถึงพระอัจฉริยภำพของพระบำทสมเด็จพระมหำภูมิพล
อดุลยเดชมหำรำช บรมนำถบพิตร ว่ำทรงเป็นเลิศในสรรพวิชำทั้งปวง ดังนี้
พระรำชสมัญญำ “อัครศิลปิน”
พระบำทสมเด็จพระมหำภูมิพลอดุลยเดชมหำรำช บรมนำถบพิตร เป็นพระมหำกษัตริย์พระองค์เดียวในโลก
ที่มีพระอัจฉริยภำพล�้ำเลิศด้ำนศิลปะ และมีพระปรีชำชำญในงำนศิลปะและงำนช่ำงหลำยสำขำ ได้แก่ จิตรกรรม
ประติมำกรรม ภำพถ่ำย หัตถศิลป์ สิ่งประดิษฐ์ ศิลปะงำนออกแบบ สถำปัตยศิลป์ ดุริยำงคศิลป์ บทเพลง นำฏศิลป์
ดนตรีไทย วรรณศิลป์ และวำทศิลป์ พระองค์ทรงสร้ำงสรรค์งำนศิลปะฝีพระหัตถ์จ�ำนวนมำก เช่น ภำพจิตรกรรม
ฝีพระหัตถ์จ�ำนวน ๑๖๗ ภำพ เพลงพระรำชนิพนธ์ ๔๘ เพลง ในจ�ำนวนนี้มีค�ำร้อง พระรำชนิพนธ์เป็นภำษำอังกฤษ
๕ เพลง วรรณกรรมพระรำชนิพนธ์ รวม ๑๗ เรื่อง ภำพถ่ำยฝีพระหัตถ์จ�ำนวนมำกเกินคณำนับ และเรือใบที่ทรงสร้ำง
ด้วยพระองค์เองอีกหลำยล�ำ
พระปรีชำสำมำรถล�้ำลึกของพระองค์เป็นที่ประจักษ์แก่สำยตำ และควำมรับรู้ของประชำชนชำวไทย อีกทั้งยัง
ก้องก�ำจำยไปสู่นำนำประเทศทั่วโลก โดยเฉพำะอย่ำงยิ่งด้ำนดุริยำงคศิลป์ ซึ่งทรงเป็นเอตทัคคะทำงดนตรีอย่ำงยิ่ง
ในพุทธศักรำช ๒๕๐๗ สถำบันกำรดนตรีและศิลปะกำรแสดงแห่งนครเวียนนำ (Die Akademie fur Musik und
Darstellende Kunst in Wien) ประเทศออสเตรีย ได้ทูลเกล้ำทูลกระหม่อมถวำยประกำศนียบัตรชั้นสูงอันทรงเกียรติ
ยิ่งแด่พระบำทสมเด็จพระมหำภูมิพลอดุลยเดชมหำรำช บรมนำถบพิตร และถวำยพระเกียรติให้ทรงด�ำรงต�ำแหน่ง
สมำชิกกิตติมศักดิ์ หมำยเลข ๒๓ พร้อมทั้งได้จำรึกพระปรมำภิไธยบนแผ่นจ�ำหลักหินอ่อนของอำคำรสถำบันเก่ำแก่
ของยุโรปแห่งนี้ เพื่อแสดงว่ำมีพระอัจฉริยภำพทำงดนตรีอย่ำงสูงยิ่ง
ควำมสนพระรำชหฤทัยในงำนศิลปะและงำนออกแบบของพระบำทสมเด็จพระมหำภูมิพลอดุลยเดชมหำรำช
บรมนำถบพิตร มีมำตั้งแต่ยังทรงพระเยำว์ จำก “ของเล่น” ทรงพัฒนำมำสู่ “งานอดิเรก” และในเวลำต่อมำทรง
ประสำน “งานอดิเรก” ส่วนพระองค์เข้ำกับพระรำชกรณียกิจที่ทรงมีต่อบ้ำนเมือง กำรถ่ำยภำพเป็นงำนศิลปะที่
ทรงปฏิบัติอย่ำงต่อเนื่องยำวนำนนับตั้งแต่ยังทรงพระเยำว์ ซึ่งประชำชนจะได้เห็นพระองค์ทรงถือกล้องถ่ำยรูปไว้
ในพระหัตถ์ และทรงยกกล้องขึ้นถ่ำยภำพประชำชนของพระองค์และภำพสิ่งต่ำง ๆ เสมอ ผลงำนฝีพระหัตถ์ทำงด้ำน
จิตรกรรม ประติมำกรรม หัตถศิลป์ และดุริยำงคศิลป์ ล้วนเป็นผลงำนศิลปะล�้ำค่ำที่แสดงพระอัจฉริยภำพล�้ำลึก