Page 42 - วัฒนศิลปสาร ปีที่ ๑๘ (มิถุนายน ๒๕๖๕ - พฤษภาคม ๒๕๖๖) : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 42

34   วััฒนศิิลปสาร ปีที่่� ๑๘



                 ๓.๒ ประวั้ตั้ธิรรมาสน้ตั้้�งขาสิงห์
                          ิ
                                  ์
                                 ั
                        ธรรมาสน์ตั่�งข้าสิงห์ วััด้มณ่วันาราม ที่ั�งสอุงหลังใช้สำหรับนั�งสวัด้
                        ่
          พระปาตั่ิโมกข้ทีุ่กก�งเด้้อุน ใช้สำหรับน�งแสด้งพระธรรมเที่ศินา และใช้เป็นเสล�ยงแห่
                     ์
                                                                     ่
                                       ั
          ในพธ่ตั่่าง ๆ อุาสาภัูธร (ที่อุงด้ำ กันยกาญจัน์) เป็นช่างที่ำและเป็นผ้ถุวัายหลังหน�ง
             ิ
                                                                         ่
                                                               ู
                ้
                                 ู
                                               ั
               ่
                                                          ุ
                             ่
                                                          ้
                                                     ุ
                                                       ู
                                                        �
                                                       ่
                                                        ่
         ด้วัย มข้อุมูลวั่าตั่ระกูลน�เป็นผอุุปถุัมภั์วัด้และม่อุฐิบรรจัอุยที่ซึ่มประตัู่วัด้ด้้านที่ศิใตั่  ้
                                        ั
           ้
                                 ้
                                                                ั
                                                                      ิ
              ่
                                                                        ุ
          ส่วันอุกหลังหน่�งกล่าวัวั่าชาวัเม้อุงสุรินที่ร์นำมาถุวัายพระอุริยวังศิาจัารย์ (ที่่านเจั้าสย)
                                                                        ้
                                                                   ั
         ในงานกฐิน รูปแบบศิิลปกรรมเป็นแบบเม้อุงอุุบลราชธาน่ที่ั�งสอุงหลัง ในประวัตั่ิวัด้มณ ่
                                                                      ั
                             ิ
                                         ั
                                                 ้
         วันารามได้้กล่าวัถุ่งประวััตั่ข้อุงธรรมาสน์ตั่�งข้าสิงห์ไวัด้ังน่�
                 “ธรรมาสน์์แสดงธรรม สลัักลัายกน์ดก (กน์ก) ปิิดทองเปิลัวปิระดับกระจก
                                          ั
                                            ์
                                        ิ
                                        ุ
         สลัับสี ๒ หลััง หลัังหน์่�งของชาวเมืองสรน์ทรน์ำมาถวายท่าน์เจ้า พร้อมกับกฐิิน์สมัย
                                         ่
         ท่าน์เจ้าครองวัด, อีกธรรมาสน์์หน์่�งสร้างข�น์ใหม่สมัยท่าน์ธรรมบาลัครองวัด อาสาภููธร
                             ็
                 ั
         (ทองดำ กน์ยกาญจน์์) เปิน์ช่าง” (พระเที่พมงคลเมธ่ ๒๕๒๓ : ๓๐–๓๑)
                                        ั
                                ่
                                                ั
                                                           ่
                 จัากประวััตั่ิข้้างตั่้นน� ธรรมาสน์ตั่�งข้าสิงห์ วัด้มณ่วันารามจังสร้างในสมัยที่�พระ
                                                                      ่
                                                               ั
                                                  ้
         อุริยวังศิาจัารย์ ญาณวัิมลอุุบลสังฆ์ปาโมกข้์ (ที่่านเจั้าสุย) เป็นเจั้าอุาวัาสวัด้มณ่วันาราม
         (ครอุงวััด้ราวัปี พ.ศิ. ๒๓๖๙–๒๔๙๕) จั่งเป็นธรรมาสน์ที่่�เก่าแก่มาก และอุ่กหลังหน่�ง
         สร้างข้่�นในสมัยที่่านพระธรรมบาล (ผุย ธมฺมปาโล) ครอุงวััด้ พ.ศิ. ๒๔๕๓–๒๔๖๔
                         ั
                                                                   ุ
                 ธรรมาสน์ตั่�งข้าสิงห์ ๒ หลังน่ม่รูปลักษณะใกล้เค่ยงกัน หลังที่่�ชาวัสรินที่ร์นำ
                                       �
                                             ่
                                                           ่
         มาถุวัายกน่าจัะสร้างโด้ยช่างเม้อุงอุุบลราชธานเช่นเด้ยวักับหลังที่� ๑ เพราะประด้ับ
                 ็
                                                  ่
                                       ่
                                                                   �
                                                                   ่
         ลวัด้ลาย ด้อุกกาละกับ ด้อุกกาละกับน�เป็นลายเฉพาะแบบศิิลปะล้านช้างที่ช่างเม้อุง
         อุุบลนิยมที่ำเช่นเด้่ยวักันกับช่างเวั่ยงจัันที่น ์
                             ่
                 ด้อุกกาละกับน�ญาที่่านพระมหาเหวัด้  มะเสไน  (ด้ร.)  รอุงประธาน
         อุงค์การพระพที่ธศิาสนาสัมพันธ์แห่ง สปป.ลาวั เจั้าอุาวัาสวัด้สสะเกด้ ได้อุธิบายวั่า
                                                        ั
                                                                  ้
                     ุ
                                                          ่
                                                                  ์
                                                            ั
                                                                    ั
                                     ่
                                                 ั
                      ั
                           ่
                                                       ั
                                                       �
          “ลายด้อุกกาลกปแปลวัาลายด้อุกแหงกาลเวัลา” (ณฐพงค มนคง, สมภัาษณ) ลกษณะ
                                                     ์
          เป็นด้อุกไมตัู่มไม่ปรากฏวั่าม่ด้อุกบาน คล้ายผลสับปะรด้ หร้อุคล้ายลายก้านข้ด้
                   ้
                                    ั
          ด้อุกหวัายข้อุงภัาคกลาง ลายบักนด้ก็เรยก ในเม้อุงอุุบลราชธานพบที่�บานประตัู่หอุ
                                                               ่
                                                           ่
                                        ่
                                               ่
                     ั
          พระพุที่ธบาที่วัด้ที่งศิรเม้อุง หน้าบันหอุไตั่รวัด้ที่งศิรเม้อุง บานประตัู่และบานหน้า
                                                  ่
                                               ุ
                        ุ
                        ่
                           ่
                                            ั
                                                               ั
          ตั่่างสิมหลังเด้ิมวัด้มณ่วันาราม บานประตัู่พระอุุโบสถุหลังเด้ิมข้อุงวัด้สุปัฏนาราม
                       ั
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47