Page 43 - วัฒนศิลปสาร ปีที่ ๑๘ (มิถุนายน ๒๕๖๕ - พฤษภาคม ๒๕๖๖) : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 43

วััฒนศิิลปสาร ปีที่่� ๑๘  35



                                                           ุ
                                           ั
            วัรวัิหาร แที่่นพระที่อุงที่ิพย์ วััด้ศิร่อุุบลรตั่นาราม เป็นตั่้น (ยที่ธนาวัรากร แสงอุร่าม
            ๒๕๕๑ : ๒๐–๒๒)
                    ธรรมาสน์ตั่�งข้าสิงห์ข้อุงวัด้มณ่วันารามม่ลักษณะที่อุอุกแบบมาให้ใช้เป็น
                             ั
                                                           �
                                       ั
                                                           ่
            เสล่�ยงได้้ด้้วัย
                    ๓.๓ รูปแบบทางศิิล่ปกรรม
                                          ์
                                            �
                                    ั
                                        ิ
                                   ์
                                    �
                                            ั
                                                   ั
                                                                        ้
                                                        ั
                           ธรรมาสนตั่งข้าสงหที่งสอุงหลงข้อุงวัด้มณวันารามสรางด้วัยไม ้
                                                                     ้
                                                            ่
                            ้
                               ่
            เนอุแข้็ง ประกอุบด้วัยสวันข้าสิงห์ สวันฐานบวั สวันพ�นและพนักหลังและด้้านข้้าง
                                                       ้
              ้
                                                   ่
                                                ั
              �
                                         ่
            ลายที่�ประด้ับบนธรรมาสน์เป็นลายแกะสลักลงรักปด้ที่อุงประด้ับกระจัก บางสวัน
                                                                          ่
                                                    ิ
                 ่
            ที่าสชาด้ ธรรมาสน์หลังหน่�งถุูกที่าส่ที่อุงที่ับ ซึ่่�งแตั่่เด้ิมคงจัะลงรักปด้ที่อุงคล้ายกัน
                ่
                                                                 ิ
                 ่
            ลายที่�ปรากฏได้้แก่ ลายประจัำยามใบเที่ศิ ลายประจัำยามก้ามปู ลายเคร้อุเถุาด้อุก
            กาละกับ ลายเคร้อุเถุาก้านข้ด้ ลายกระจััง ลายไข้่ปลา
                           เอุกลักษณ์โด้ด้เด้่นข้อุงธรรมาสน์ตั่�งข้าสิงห์สอุงหลังน� เป็นธรรมาสน ์
                                                                  ่
                                                    ั
              ั
                                     ่
                                                                      ั
                                ั
            ตั่�งแบบไที่ยภัาคกลาง ตั่วัตั่ั�งมแนวัยาวัไปด้้านหลังไม่เหม้อุนธรรมาสน์ตั่�งข้าสิงห์
                                                                       ้
                                           ่
                                                                           ั
              ่
                                                ่
              �
                                                           ั
                                 ุ
                                                                 ้
                              ้
                                                              ้
            ที่พบที่วัไปในอุำเภัอุเมอุงอุบลราชธาน ระหวัางชวังข้อุงพนกด้านข้างกบด้านหลง
                  �
                                                                    ั
                                                   ่
                  ั
                  ั
              ่
            มเสาบวัเป็นสวันประกอุบ รวัมถุงการแกะสลักการวัางลวัด้ลายแบบไที่ยภัาคกลาง
                                      ่
                       ่
                                                                    ั
                                                               ่
                                ้
                                  ิ
                  ่
            ม่สวันที่�ผสมผสานศิิลปะพ�นถุ�นเข้้าไปค้อุลายเคร้อุเถุาด้อุกกาละกับ สวันข้าตั่�งธรรมาสน ์
               ่
                                                                  ั
                                                   ้
              ั
            ที่�งสอุงหลังชำรด้หักหายไป และได้มการซึ่อุมใหม่แลวัโด้ยนายณัฐพงค์ ม�นคง เม้อุ พ.ศิ.
                                                                       �
                                       ่
                                      ้
                                            ่
                        ุ
            ๒๕๕๙  ธรรมาสน์ตั่�งข้าสิงห์หลังที่่� ๑ ม่สภัาพเด้ิมไมถุูกที่าส่ที่ับ ม่ข้นาด้ควัามสูง ๕๔
                            ั
                                                    ่
            เซึ่นตั่ิเมตั่ร กวั้าง ๗๘ เซึ่นตั่ิเมตั่ร ยาวั ๑๐๓ เซึ่นตั่ิเมตั่ร พนักพิงสูง ๒๑ เซึ่นตั่ิเมตั่ร
            กวั้าง ๖๖ เซึ่นตั่ิเมตั่ร และ หลังที่่� ๒ ซึ่่�งถุูกที่าส่ที่ับม่ข้นาด้ควัามสูง ๕๙ เซึ่นตั่ิเมตั่ร
            ยาวั ๑๐๑ เซึ่นตั่ิเมตั่ร กวั้าง ๗๒.๕  เซึ่นตั่ิเมตั่ร พนักพิงสูง ๒๑ เซึ่นตั่ิเมตั่ร กวั้าง ๖๕.๕
            เซึ่นตั่ิเมตั่ร
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48