Page 11 - วัฒนศิลปสาร ปีที่ ๑๙ (มิถุนายน ๒๕๖๖ - พฤษภาคม ๒๕๖๗) : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 11

วััฒนัศิิลปสาร ปที ๑๙ (มิถุุนัายนั ๒๕๖๖-พฤษภัาคม ๒๕๖๗)  3
                                            ี
                                             �
                                                          ี
                                      ็
            สมัยรัชกาลท ๒ และประกาศิเปนัพัทธสีมาในัสมัยรัชกาลท ๓ ซึ่�งนัักวัิชาการแต่่ละ
                                                          �
                      ี
                      �
                                                              ้
                             ุ
            ท่านัมีการกำหนัด้อุายที�แต่กต่่างกนั ด้ังนัี  �
                                      ั
                                                                      ้
                                 ุ
                    อุาจัารย์ประยูร อุลุชาฏะ (นั ณี. ปากนัำ) กำหนัด้อุายุวั่าเขึ้ียนัขึ้นัในัสมัย
                                                                      �
                                                   �
                   �
                   ี
            รัชกาลท ๕ จัากเทคนัิคการเขึ้ียนัภัาพผ้นันัำท�เป็นัแบบธรรมชาต่ิไม่ได้้เขึ้ียนัต่ด้เสนั
                                                                           ้
                                              �
                                                                        ั
                                                ี
                                    �
              ็
            เปนัลูกคล้นั ซึ่�งในัสมัยรัชกาลที ๕ การเขึ้ียนันั�ำจัะเปนัแบบธรรมชาต่ ิ
                    �
                                                    ็
                       ้
                                                         ้
                                                                       ี
                                                         �
                    ศิาสต่ราจัารย์ธวััช ปุณีโณีทก กำหนัด้อุายุวั่า วัาด้ขึ้นัในัสมัยรัชกาลท� ๕ หร้อุ
             ่
                          ้
            กอุนัหนั้านัันัเล็กนัอุย โด้ยพจัารณีาจัากการปรากฏวััฒนัธรรมภัาคกลางในัภัาพ
                     �
                                 ิ
                              ์
                                                            ั
                                     ิ
                                          ุ
                    ศิาสต่ราจัารย ด้ร.สนัต่ เล็กสขึุ้ม กำหนัด้วั่าภัาพเวัสสนัด้รชาด้ก คงวัาด้ขึ้้�นั
                                   ั
                                 �
                                                                ่
                                                          ่
                                                    �
                                       ้
            ในัราวัปลายพุทธศิต่วัรรษที ๒๔–ต่นัพุทธศิต่วัรรษที ๒๕ สวันัการซึ่อุมภัาพที�ใช้โทนั
                 ิ
            สีนั�ำเงนักำหนัด้อุายุประมาณีกลางรัชกาลที ๕
                                             �
                                               ิ
                                          ั
                                     ็
                             ่
                    นัักวัิชาการสวันัมากเหนัต่รงกนัวั่า จัต่รกรรมฝาผนัังภัายในัหอุพระพุทธบาท
                                              ้
            วัด้ทงศิรีเม้อุงนั� สนันัิษฐานัวั่าช่างท�วัาด้คงได้รับการฝึกฝนัจัากกรุงเทพฯ หร้อุเป็นัช่าง
                          ั
                ุ
                ่
                                       ี
             ั
                        ี
                                                                           ็
              ้
                         ่
                               ิ
            ทอุงถุนัท�ทำงานัรวัมกับจัต่รกรจัากภัาคกลาง ด้วัยระเบียบอุงค์ประกอุบศิิลป์และสีเปนั
                   ี
                 ิ
                 �
                                               ้
            รสนัิยมภัาคกลางอุย่างชด้เจันั ต่ลอุด้ถุงวััฒนัธรรมภัาคกลางท�ปรากฏอุยในัจัต่รกรรมไม ่
                                                          ี
                                        ้
                                                                    ิ
                                                                 ่
                                                                 ู
                              ั
            นัอุยด้วัย ซึ่�งเม้อุงอุุบลราชธานัีเป็นัเม้อุงท�มีควัามสำคัญทางการปกครอุงเป็นัทีต่�งกอุง
              ้
                 ้
                     ้
                                                                        ั
                                                                       �
                                            ี
                                                      ิ
                                                         ิ
                                          ั
            ขึ้อุงขึ้้าหลวังต่่างพระอุงค์ จังนั่าจัะเป็นัปจัจััยมีช่างท้อุงถุ�นัต่ด้ต่ามเจั้านัายไปกรุงเทพฯ
                                 ้
                                                                 �
                                                                 ิ
                                                              ้
            หร้อุช่างจัากกรุงเทพฯ มาทำราชการท�เม้อุงอุุบล ช่วัยแนัะนัำช่างทอุงถุนั หร้อุเป็นันัาย
                                         ี
                                                                 ี
            ช่างเขึ้ียนัภัาพเอุง และอุาจัเปนัฝีม้อุขึ้อุงพระภัิกษที�เปนัพระช่างในัอุด้ต่ด้้วัย
                                                  ุ
                                   ็
                                                     ็
                        ุ
            ประวััติการอนัรักษ์์
                                                                     ี
                    มีการบูรณีะซึ่่อุมแซึ่มหลายคร�งมาแต่่เด้ิม โด้ยใช้วัธีเขึ้ียนัทับส่วันัท�ชำรุด้ โด้ย
                                                         ิ
                                          ั
                        ้
                                                                           ็
            เฉพาะที�ลายเสนัลวัด้ขึ้อุบด้้านัล่างภัาพเขึ้ียนัหลายจัด้ สามารถุสังเกต่ได้้โด้ยง่าย เปนั
                                                   ุ
                                                              �
            วัธีการซึ่่อุมในัอุด้ีต่ และในัภัายหลังได้มีการซึ่่อุมแซึ่มท�ทันัสมัยขึ้นัต่ามหลักวัิชาการ
             ิ
                                          ้
                                                       ี
                                                              ้
                                                                      ิ
                                        ่
            ขึ้นัการซึ่อุม “ชนัสีชำรด้” โด้ยในัชวัง พ.ศิ. ๒๕๒๘-๒๕๒๙ งานัอุนัรักษจัต่รกรรม
                                                                     ์
                                                                 ุ
                   ่
                         ั
                         �
                              ุ
             �
             ้
                             ี
            ฝาผนััง กอุงโบราณีคด้ กรมศิิลปากร ได้้ทำการอุนัรักษ  ์
                                                  ุ
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16