Page 27 - วัฒนศิลปสาร ปีที่ ๑๙ (มิถุนายน ๒๕๖๖ - พฤษภาคม ๒๕๖๗) : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 27
ี
�
วััฒนัศิิลปสาร ปที ๑๙ (มิถุุนัายนั ๒๕๖๖-พฤษภัาคม ๒๕๖๗) 19
ั
้
ั
็
ผนัังหมกลอุงด้้านันัอุก ทิศิต่ะวันัอุอุก เปนัภัาพพุทธประวัต่ิต่อุนัมารผจัญ
ุ
ู
�
และสวันัทีอุยู่ระด้ับประต่ทั�งสอุงด้้านั แสด้งฉากนัรกภัม ิ
่
ู
เทคนัิคการเขียนัภาพจิิตรกรรมฝาผนััง
้
้
เทคนัิคการเขึ้ียนัภัาพ การใชสีและการวัางภัาพคล้ายคลงกับจัต่รกรรม
ิ
ั
้
สมัยรต่นัโกสินัทรต่อุนัต่นั มีการใช้เสนัสนัเทาเนั้นัฉากหลังขึ้อุงปราสาทด้วัย ขึ้ณีะท� ี
้
้
ิ
์
ั
ิ
้
�
ี
่
้
จัต่รกรรมสมัยรต่นัโกสนัทร์ไมนัิยมวัาด้แลวั และมขึ้นับการวัาด้อุย่างทอุงถุินั
ิ
เปรียบเทียบภาพจิิตรกรรมฝาผนัังในัวััดใกลั้เคียง
ุ
ี
ี
รูปแบบจัิต่รกรรมท�วัด้นัาควัายมีรูปแบบท�ใกล้เคียงกับวัด้ทงศิรีเม้อุง โด้ยมี
ั
ั
่
�
ั
ุ
้
็
ควัามคล้ายคลงในัการจัด้อุงค์ประกอุบ เชนั ภัาพเม้อุงกบิลพัสด้์ทช่างวัาด้เปนัปราสาท
ี
่
๒ แห่งอุยในัภัาพเด้ียวักนั ลักษณีะการวัาด้ต่นัไม การแสด้งฉากผ้าม่านัพนัเสา
้
่
ู
ั
ั
้
ฉากมารผจัญแสด้งมารกัญญา (ธด้ามาร) เหม้อุนักับที�วััด้ทุ่งศิรีเม้อุง
ิ
ั
ุ
รูปแบบท�กล่าวัมานั ท�งหอุพระพุทธบาท วัด้ทงศิรีเม้อุง สิมวัด้นัาควัาย
ั
่
ี
ี
�
ั
็
ผ้าผะเหวัด้วัด้หลวัง เปนัขึ้นับการวัาด้ขึ้อุงช่างแต่้มสกุลช่างเม้อุงอุุบลราชธานัี ท�ยุทธนัา
ั
ี
้
วัรากร แสงอุร่าม เสนัอุวั่า ช่างจัะลำด้ับภัาพเล่าเรอุง โด้ยย้ด้ถุ้อุฉากสถุานัท�ในัทอุงเรอุง
้
�
ี
�
้
่
่
ั
้
่
ี
ั
ิ
็
�
้
็
เปนัสำคญคอุ ชางจัะแบงพนัทอุอุกเปนับรเวัณีขึ้อุงต่ำแหนังฉากคลายกบการวัาด้แผนัท � ี
�
้
อุย่างกลาย ๆ แลวัจั้งวัาด้ต่วัละครไปด้ำเนันัเหตุ่การณี ์
้
ั
ิ
งานัศลัปะที�เกี�ยวัข้อง
ิ
ี
ลกษณีะขึ้นับการวัาด้ขึ้อุงสกลชางเมอุงอุบลทวัด้นัาควัาย สามารถุเปรยบ
ุ
ั
ุ
ี
ั
�
่
้
เทียบได้้กับโบราณีสถุานั และโบราณีวััต่ถุุแหล่งต่่าง ๆ ด้ังนัี �
หอุพระพุทธบาท วััด้ทุ่งศิรีเม้อุง
ั
ั
ั
ผ้าผะเหวัด้ขึ้อุงวัด้หลวัง จัด้แสด้ง ณี พิพิธภัณีฑสถุานัแห่งชาต่ิ อุุบลราชธานัี
ุ
ตู่้พระธรรมขึ้อุงหอุพพิธภััณีฑ์วััด้สปัฏนัาราม วัรวัิหาร
ิ