Page 48 - วัฒนศิลปสาร ปีที่ ๑๙ (มิถุนายน ๒๕๖๖ - พฤษภาคม ๒๕๖๗) : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 48
ี
�
40 วััฒนัศิิลปสาร ปที ๑๙ (มิถุุนัายนั ๒๕๖๖-พฤษภัาคม ๒๕๖๗)
ุ
ด้ังท�ปรากฏวั่าในั พ.ศิ. ๒๔๗๔ อุันัเป็นัปีสด้ท้ายก่อุนัการ
ี
ั
�
เปลี�ยนัแปลงการปกครอุง พ.ศิ. ๒๔๗๕ นัันั มณีฑลในัหวัเม้อุง ๑๓ มณีฑล ทัวัทุก
�
ู
ั
ู
ั
มณีฑลมีโรงเรียนัฝึกหด้คร และจััด้การเรียนัการสอุนัในัหลักสต่ร แต่กต่่างกนัไปด้ังนัี �
ู
ี
ั
(๑) ประโยคครูมลัสิามัญ จัด้ท� มณีฑลนัครสวัรรค์ มณีฑล
ี
็
พิษณีุโลก มณีฑลนัครศิรีธรรมราช มณีฑลปต่ต่านั มณีฑลภัูเกต่ มณีพลนัครราชสีมา
ั
(รวัมอุุบลราชธานัี) และมณีฑลอุุด้ร (รวัม ๗ มณีฑล นัักเรียนั รวัม ๔๓๓ คนั)
ี
ู
�
ั
ู
(๒) ประโยคครมลัมณฑลั (สิามัญ) จัด้ท มณีฑลนัครสวัรรค ์
ี
ุ
ั
มณีฑลพายัพ มณีฑลนัครศิรีธรรมราช มณีฑลอุยุธยา มณีฑลนัครชัยศิร มณีฑลจันัทบร ี
และมณีฑลนัคราชสีมา (รวัม ๗ มณีฑล นัักเรียนัรวัม ๔๕๕ คนั)
ั
ู
(๓) ประโยคครูมลัมณฑลั (กสิิกรรม) จัด้ท�มณีฑลราชบุรี และ
ี
็
มณีฑลภัูเกต่ (รวัม ๒ มณีฑล นัักเรียนัรวัม ๖๐ คนั)
(๔) ประโยคครูมณฑลั(หัตถกรรม) จัด้ท�มณีฑลนัครราชสีมา
ั
ี
้
นัักเรียนั ๕๕ คนั (กระทรวังธรรมการ รายงานัการศิกษาขึ้อุงกระทรวังธรรมการ ประจัำ
ี
ปที ๒๒,๒๓,๒๔ พุทธศิักราช ๒๔๗๒–๓–๔ หนั้า ๔๖–๖๗)
�
๑.๒ การฝึกหัดครู หลัังการเปลัี�ยนัแปลังการปกครองถึงก�อนัตั�งกรมการฝึกหัดครู
(พ.ศ. ๒๔๗๕–๒๔๙๗)
๑.๒.๑ มลัเหตสิำคัญทีต้องขยายงานัการฝึกหัดคร ู
�
ู
ุ
๑) การประกาศใช้แผนัการศึกษ์าชาติ พ.ศ. ๒๔๗๕
หลังการเปลี�ยนัแปลงการปกครอุง พ.ศิ. ๒๔๗๕ รัฐบาลได้้ให้ควัาม
สำคัญกับการศิ้กษาเปนัอุย่างมาก เพราะได้้กำหนัด้ไวั้ในัหลัก ๖ ประการขึ้อุง “คณีะ
็
้
้
ี
ั
�
ราษฎร” ด้ังนันั รัฐบาลภัายหลังการเปล�ยนัแปลงการปกครอุงจังได้ด้ำเนันัการปรับปรุง
ิ
่
้
�
้
ี
�
้
�
้
ั
การศิกษาโด้ยเร่งด้วันั โด้ยการแต่่งต่�ง “คณีะกรรมการศิกษา” ขึ้นัเมอุวันัท ๑๐ กรกฎาคม
ั
้
พ.ศิ. ๒๔๗๕ เพอุวัางแผนัการศิกษาและพจัารณีากจักรรมต่่าง ๆ ขึ้อุงกระทรวัง
ิ
�
้
ิ
่
ธรรมการ (ระลก ธานัี, ๒๕๒๗ : ๕๙–๖๐) ต่อุมาอุีกไม่นัานัก็ได้้แต่่งต่�ง “คณีะกรรมการ
้
ั
่
้
ั
�
สภัาการศิกษา” เมอุวันัที ๘ กันัยายนั พ.ศิ. ๒๔๗๕ เพอุทำหนั้าท�ต่อุจัากคณีะกรรมการ
้
้
�
�
ี
้
ศิกษา ในัทสด้ คณีะกรรมการสภัาการศิกษาก็ได้้เสนัอุร่าง “แผนัการศิกษาชาต่ิ”
้
ุ
้
�
ี