Page 13 - วัฒนศิลปสาร ปีที่ ๑๓ (ตุลาคม ๒๕๖๐ - พฤษภาคม ๒๕๖๑) สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 13

ห้องใหญ่กลางของกุฏิ ตรงกลางตั้งโต๊ะหมู่บูชา พระพุทธรูปปางมารวิชัย ๑
          องค์ กับคัมภีร์ใบลาน ขนาบข้างด้วยพระบฏรูปพระพุทธองค์ประทับยืน มีพระสาวก
          นั่งเหนือตั่งประนมกรถวายนมัสการ ๒ ผืน ข้างละผืน  และจัดแสดงจารึกหลักสีมา
                                                      ๖
          ของสิมเก่า กับจารึกการสร้าง “พระพุทธอนันตชินนะ” พระประธานในหอแจก (ศาลา
          การเปรียญ) ขณะที่ผนังกุฏิด้านซ้าย ติดนิทรรศการประวัติ “พระอริยวงศาจารย์”

              ๗
          (สุ้ย)  พร้อมโต๊ะหมู่บูชาวางคัมภีร์ใบลาน พร้อมรูปพระอริยวงศาจารย์เพื่อ
          พุทธศาสนิกชนจะได้นมัสการ “พระไตรรัตน์” ผ่านวัตถุธรรม คือ พระบฏ แทน
          พระพุทธ คัมภีร์ใบลาน แทนพระธรรม รูปพระอริยวงศาจารย์ แทนพระสงฆ์

          ส่วนตรงข้ามพระประธาน จัดแสดงตู้พระธรรมลายรดน�้า ๒ ตู้ ซึ่งวาดลวดลาย
          เรื่องรามเกียรติ์ พุทธประวัติ วิธุรชาดก และนิทานพื้นบ้านปาจิตต์-อรพิมพ์ ส่วนผนัง

          ด้านขวาจัดแสดงตู้ใส่ผ้าห่อคัมภีร์ ๑ ผืน ส่วนห้องทิศเหนือ แสดงหน้าต่างหนึ่ง
          ในสองบานของกุฏิที่ยังคงมีจิตรกรรมฝาผนังหลงเหลืออยู่ เป็นภาพ “เสี่ยวกาง” หรือ
          ทวารบาล ตามที่นิยมกันในยุครัชกาลที่ ๓























                                 ภาพการจัดแสดงภายในกุฏิแดง


               ๖ นายณัฐพงค์ มั่นคง นักศึกษาสาขาวิชาศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
          มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี วาดเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๙ ในความอุปถัมภ์ของ
          รศ.วีณา วีสเพ็ญ ประธานคณะกรรมการพิพิธภัณฑ์วัดมณีวนาราม เพื่อสืบสานงานศิลป์แขนงนี้สืบไป
               ๗ เรียบเรียงโดยคุณพ่อประดับ ก้อนแก้ว ปราชญ์ท้องถิ่นเมืองอุบลราชธานี

                                                                   วัฒนศิลปสาร  11
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18