Page 112 - วัฒนศิลปสาร ปีที่ ๑๕ (ตุลาคม ๒๕๖๒ - พฤษภาคม ๒๕๖๓) สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 112

104 วัดในเขตอ�ำเภอเมืองอุบลรำชธำนี จังหวัดอุบลรำชธำนี


                     วิโรฒ ศรีสุโร อธิบายลักษณะสิมหลังนี้ว่า “ทรวดทรงดูกะทัดรัด

          สมถะเรียบง่าย ฐานแอวขันปากพานสัดส่วนดีมาก ภายในสิมไม่มีฐานชุกชีท�า
          เป็นแท่นยาวตลอดความกว้างของสิม มีพระไม้ขนาดเล็กอยู่ ๓ องค์แทนพระ
          ประธาน ดูแล้วรู้สึกถึงความปล่อยปละละวางลงได้ดีกว่าสิมที่มีโต๊ะหมู่บูชาวาง

          พระพุทธรูปมากมายจนดูรกไปหมด งานตกแต่งที่ส�าคัญและมีคุณค่าคือ คันทวย
          นาคไม้แกะสลักด้านละ ๔ ชิ้น ท�าเต้าไม้ยื่นออกมารับ สัดส่วนสวยงามดูเบาลอย

          มากกว่าให้พลังเพื่อรับน�้าหนัก” (วิโรฒ ศรีสุโร ๒๕๓๖: ๒๔๙)
                     กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนสิมวัดต�าแยเป็นโบราณสถานของ
          ชาติ และก�าหนดขอบเขตโบราณสถานในราชกิจจานุเบกษา วันที่ ๑๒ กันยายน

          พ.ศ. ๒๕๔๐ เนื้อที่ ๑ ไร่ ๑ งาน ๖๙.๒๘ ตารางวา และบูรณะเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๕
          ปัจจุบันยังใช้ท�าสังฆกรรม

               ๒.๒ ฮาวเทียน
                     ฮาวเทียนไม้ (ราวเทียน) ศิลปะพื้นบ้าน มี ๒ ฮาว ฮาวแรกเป็นฮาว
          แผงขนาด ๓ ช่วง ช่วงกลางมียอดเป็นรูปทรงเจดีย์สามชั้น ด้านข้างสองข้างเป็น

          แผงไม้ไผ่สานลายขัด ฮาวที่สองเป็นฮาวเสาเดียวไม้กลึงปักบนฐานไม้ครึ่งวงกลม
          ทรงหลังเต่า ตัวฮาวเป็นไม้เหลากลมท่อนเดียวติดบนเสาแบบตาชั่ง

               ๒.๓ พระแผง
                     พระแผง ศิลปะพื้นบ้าน จ�านวน ๑๐ ช่อง รวมพระพิมพ์จ�านวน
          ๗๖ องค์

               ๒.๔ พระพุทธรูปศิลา
                     พระพุทธรูปศิลา ศิลปะพื้นบ้าน มีจ�านวน ๑๐ องค์

               ๒.๕ ธรรมาสน์
                     ธรรมาสน์ยอดขาสิงห์ ศิลปะพื้นบ้าน เสาเป็นนาคสะดุ้ง สภาพค่อน
          ข้างช�ารุด
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117