Page 171 - วัฒนศิลปสาร ปีที่ ๑๕ (ตุลาคม ๒๕๖๒ - พฤษภาคม ๒๕๖๓) สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 171
วัดในเขตอ�ำเภอเมืองอุบลรำชธำนี จังหวัดอุบลรำชธำนี 163
ชั้นบน หลังทิศใต้ฝีมือสร้างประณีตมาก หลังทิศเหนือฝีมือหย่อนกว่าโดยเฉพาะ
การตกแต่งลวดลาย (ห้างหุ้นส่วนจ�ากัด ศริญญามาศก่อสร้าง ๒๕๔๕: ๙)
หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต เคยใช้หอไตรนี้เป็นกุฏิด้วย (พระครูอุบล
ธรรมวิศิษฐ์ ๒๕๖๒: สัมภาษณ์) หอไตร ได้ขึ้นทะเบียนและก�าหนดขอบเขต
โบราณสถานพร้อมกับสิมเก่าในราชกิจจานุเบกษา วันที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๔๔
และได้บูรณะใน พ.ศ. ๒๕๔๕
๒.๖ เสมาหินทราย
ใบเสมาหินทรายจ�านวน ๔ ใบ ศิลปะทวารวดี ไม่ทราบที่มา
ปักอยู่ในซุ้มก�าแพงแก้วอุโบสถ
๒.๗ กุฏิเรือนไทย
กุฏิเรือนไทยสร้าง พ.ศ. ๒๕๔๕ เป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือน
ของพระครูอมรวิสุทธิ์ (อมโร แดง) อัฐิ หีบศพ และอัฐบริขาร ที่รูปเหมือน
ของท่านจารึกว่า “พระครูอมรวิสุทธิ์ (หลวงพ่อแดง อมโร) อดีตเจ้าอาวาส
วัดบูรพา ชาตะ ๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๗๗ มรณภาพ ๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๙
สิริอายุ ๗๒ ปี ๕๓ พรรษา” เปิดให้เข้าไปนมัสการทุกวัน
๒.๘ ธาตุบรรจุอัฐิ
ธาตุบรรจุอัฐิกระจายอยู่รอบวัด ส่วนใหญ่เป็นธาตุของคนไทย
เชื้อสายจีนและญวน รูปทรงธาตุมีทั้งแบบลาว แบบจีน แบบญวน มีฮวงซุ้ย
หลายแห่งตกแต่งอย่างสวยงาม ส่วนใหญ่สร้างในช่วง พ.ศ. ๒๔๘๐ เป็นต้นมา
๒.๙ โปงทอง
โปงทองหล่อด้วยโลหะแขวนอยู่บนหอระฆัง
๒.๑๐ โปงไม้
โปงไม้แขวนอยู่ชั้นบนหอระฆังหลังเก่า