Page 19 - วัฒนศิลปสาร ปีที่ ๑๗ (มิถุนายน ๒๕๖๔ - พฤษภาคม ๒๕๖๕) สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 19

หน้า | 15

            ย่านชุมชนเก่าอำเภอวารินชำราบ
                                                                ี
                                ่
                               ่
                                                        ุ
                                                                �
                                   ุ
                                              ิ
                                                ำ
                                                              ั
                 ในัหวัข้อุนัจัะข้อุกล�วัถุงย�นัชมชนัเก�อุ�เภัอุวั�รนัช�ร�บและเหติก�รณิสำ�คญทเกยวัข้อุง โด้ยเฉพ�ะ
                                       ่
                                         ำ
                                                                  ี
                                                            ์
                     ้
                       �
               ในหัวข้อนี้จะขอกล่าวถึงย่านชุมชนเก่าอำเภอวารินชำราบและเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ
                       ี
                    ั
                                                                    ้
                                                                  �
                                                            ำ
                            ่
            เมื่อมีการสร้างทางรถไฟจากเชื่อมต่อจากสถานีกรุงเทพฯ มาถึงสถานีรถไฟอุบลราชธานี ที่อำเภอวารินชำราบ
             �
                                                        ุ
                    ้
                            �
                            ้
             ้
                                                ่
                               ่
                                                                 �
                                                               ี
                                                                 ี
                                                                         ำ
                                                                       ิ
            เมอุมีก�รสำร�งท�งรถุไฟเชอุมติอุจั�กสำถุ�นัีกรุงเทพฯ ม�ถุงสำถุ�นัีรถุไฟอุบลร�ชธ�นั ทอุำ�เภัอุวั�รนัช�ร�บ
                                           ี
                                           �
                                                                          ั
                                     ิ
                                                               ั
                                                                ้
                                                                ั
                                                               �
                                    ้
                                ่
                                                  �
                                                  ั
                                                      ั
                        ั
                                                    ำ
            เมื่อ พ.ศ. 2473  (รัชกาลที่ 7) ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในหลายมิติ ทงทางเศรษฐกิจ สังคม
            เมอุ พ.ศิ. 2473 (รชก�ลท 7) สำงผลใหเกด้ก�รเปลยนัแปลงครงสำ�คญในัหล�ยมติ ทงท�งเศิรษฐกิจั สำงคม
             ้
                            ี
                            �
                                                             ิ
                                                              ิ
             �
            และวัฒนธรรม มีความหลากหลายของสินค้า และผู้คนที่อพยพเข้ามาภายในย่านชุมชนเก่าอำเภอวารินชำราบ
            และวัฒนัธรรม มีควั�มหล�กหล�ยข้อุงสำนัค� และผคนัทอุพยพเข้�ม�ภั�ยในัย�นัชมชนัเก่�อุำ�เภัอุวั�รินัชำ�ร�บ
                                    ิ
                                              ี
                                           ู้
               ั
                                              �
                                                          ่
                                                   ้
                                                             ุ
                                      ้
                          ้
                                     �
                                                 ่
                        ี
                                     ่
                       �
                                                    ้
                                                            ิ
                                                              ์
                                          ่
                                        �
                                        ่
                                 ้
                                             ่
                                   �
                                                               ์ ที�ได้้รับอุิทธิพลทั�งแบบ
                                   ิ
                             ำ
                       ี
            โด้ยเฉพ�ะคนัจันัทมเข้�ม�ท�ก�รค�เพมข้นั ซึ่งสำงผลติอุก�รกอุสำร�งอุ�ค�รพ�ณิชย
            โดยเฉพาะคนจีนที่มีเข้ามาทำการค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลต่อการก่อสร้างอาคารพาณิชย ที่ได้รับอิทธิพลทั้งแบบ
                     ี
            ตะวันตกและแบบจีนผสมตะวันตก ซึ่งจะเห็นได้โดยทวไปทั้งบริเวณถนนสถิตนิมานการและถนนทหาร
                                              ่
                                    ่
                                    �
            ติะวันัติกและแบบจัีนัผสำมติะวันัติก ซึ่งจัะเหนัได้โด้ยท
                               ั
                                                  �
                                              ััวัไปทังบริเวัณิถุนันัสำถุตินัิม�นัก�รและถุนันัทห�ร
                                              �
               ั
                                                            ิ
                                        ็
                                          ้
                                              ี
                      �
                �
                                  ุ
            รวมทั้งโรงแรมที่พักที่สำคัญในย่านชุมชนเก่าฯ การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจเมื่อรถไฟมาถึงอุบลราชธาน
            รวัมทงโรงแรมทพกทสำ�คญในัย�นัชมชนัเก�ฯ ก�รเปลยนัแปลงท�งเศิรษฐกจัเมอุรถุไฟม�ถุงอุบลร�ชธ�นั
                         ี
                       ั
                         �
                                                             �
                                                           ิ
                                      ่
                                                                             ีี
                ั
                                                             ้
                            ั
                                                                      ุ
                      ี
                          ำ
                               ่
                                              �
                                                                    ่
                                                                         ้
                                                   ุ
                                                       ่
                                                                     �
                         ็
                           ้
            และในตอนท้ายจะเป็นข้อเสนอแนะในการบริหารจัดการย่านชุมชนเก่าอำเภอวารินชำราบ ซึ่งจะได้กล่าว
                                            ั
                                                         ำ
                                                                     ่
                                                                ำ
            และในัติอุนัท้�ยจัะเปนัข้อุเสำนัอุแนัะในัก�รบริห�รจัด้ก�รย่�นัชมชนัเก�อุ�เภัอุวั�รินัช�ร�บ ซึ่งจัะได้กล่�วั
                   ่
            โด้ยสำงเข้ปติอุไป
            โดยสังเขปต่อไป
               ั
               1. ประวัติการสร้างเส้นทางรถไฟจากสถานีนครราชสีมาถึงสถานีอุบลราชธานี
                    ก�รเด้ินัท�งจั�กกรุงเทพมห�นัครม�ยังจัังหวััด้อุุบลร�ชธ�นัีในัอุด้ีตินัั�นั ถุ้อุได้้วั่�เป็นัเร้�อุงย�กม�ก
                 การเดินทางจากกรุงเทพมหานครมายังจังหวัดอุบลราชธานีในอดีตนั้น ถือได้ว่าเป็นเรื่องยากมาก
             �
             ้
            เนื่องจากทางรถไฟจะมมาถึงเพียงแค่จังหวัดนครราชสีมาเท่านั้น (ทางรถไฟสายกรุงเทพ-นครราชสีมา แล้วเสร็จ
            เนัอุงจั�กท�งรถุไฟจัะม ีีม�ถุ่งเพียงแค่จัังหวััด้นัครร�ชสำีม�เท่�นัั�นั (ท�งรถุไฟสำ�ยกรุงเทพ-นัครร�ชสำีม� แล้วัเสำร็จั
                                                          ำ
                                        ั
                                                         �
                                                                            ั
                                                                 ้
            และเปิดการเดินรถ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2443) หลังจากนั้น พ.ศ. 2460 จึงได้เริ่มทำการก่อสร้าง ทางรถไฟต่อไปยง
                                                                         ่
                    ิ
                          ั
            และเปด้ก�รเด้นัรถุ 21 ธนัวั�คม พ.ศิ. 2443) หลงจั�กนัันั พ.ศิ. 2460 จั่งได้้เริมท�ก�รกอุสำร�ง ท�งรถุไฟติอุไปยง
                                            �
                                                              ่
                                                                            ั
                ิ
                                                    ั
                                             ้
                                                  ้
            สถานีอุบลราชธานี โดยเป็นทางกว้าง 1.00 เมตร เพื่อให้สอดคล้องกับ ขนาดทางรถไฟจากกรุงเทพ-นครราชสีมา
            สำถุ�นัอุบลร�ชธ�นั โด้ยเปนัท�งกวั�ง 1.00 เมติร เพอุใหสำอุด้คลอุงกบข้นั�ด้ท�งรถุไฟจั�กกรงเทพ-นัครร�ชสำม�
                                                                  ุ
                           ็
                                ้
                ุ
                       ี
                                           ้
                                           �
                                                                           ี
               ี
                                                ่
            ซึ่งเด้มได้วั�งเอุ�ไวัข้นั�ด้กวั�ง 1.435 เมติร และอุยในัระหวั�งก�รปรบเปลยนั ใหมควั�มกวั�ง 1.00 เมติร
                                                              ้
                                                                    ้
                                                               ี
                                                      ั
             �
                                                         ี
                                                         �
             ่
                                           ู
                                           ่
                            ้
               ิ
                 ้
                       ้
            ซึ่งเดิมได้วางเอาไว้ขนาดกว้าง 1.435 เมตร และอยู่ในระหว่างการปรับเปลี่ยน ให้มีความกว้าง 1.00 เมตร
                                                                    ่
               ั
                 ้
                                                                 �
                                                             ็
            เท่ากับเส้นทางสายใต้ เส้นทางสายนี้ นับว่าเป็นการก่อสร้าง ที่คอนข้างราบรื่น เพราะเป็นพื้นที่ราบลุ่ม ใช้เจ้าหน้าที่
            เท�กบเสำนัท�งสำ�ยใติ เสำนัท�งสำ�ยนัี นัับวั�เปนัก�รกอุสำร�งทีคอุนัข้้�งร�บร้นั เพร�ะเปนัพนัทีร�บลุม ใชเจั�หนั�ที
                                      ็
                                    ่
                                          ่
                                 �
                                                               �
                                                               ้
                        ้
             ่
                                                                           ้
                                             ้
                                                ่
                                                ่
                                                                             �
                                               �
                                                                       ้
                          ้
                                                                        ้
                                                       �
                                 ่
                    ั
                                       ้
                    �
                         ็
                                  ี
                                                                 ้
                                     ่
                                                              ่
                                                                           ่
            และคนัง�นัทงหมด้เปนัคนัไทย ไมมช�วัติ�งด้�วั กรมรถุไฟหลวัง ยงคงได้รบควั�มรวัมมอุจั�กกอุงทห�รช�ง
                                                     ั
                                                         ั
                                                        ้
            และคนงานทั้งหมดเป็นคนไทย ไม่มีชาวต่างด้าว กรมรถไฟหลวง ยังคงได้รับความร่วมมือ จากกองทหารช่าง
            ใหม�ชวัยท�ก�รวั�งร�ง จั�กสำถุ�นันัครร�ชสำม� ผ�นัสำถุ�นัชมท�งถุนันัจัระ ถุงสำถุ�นัท�ช�ง รวัมระยะท�ง
                                                                  ้
                                                               ี
                                           ่
                                                                ่
                                                ี
                                 ี
                                                        ิ
            ให้มาช่วยทำการวางราง จากสถานีนครราชสีมา ผ่านสถานีชุมทางถนนจิระ ถึงสถานีท่าช้าง รวมระยะทาง
                                                           ่
              ้
                                                 ุ
                   ำ
                ่
                                       ี
                                                       ็
                                                                  ้
                                ้
                                                         ้
                                                                     ้
            21 กิโลเมติร เปด้ก�รเด้นัรถุได้้เมอุวันัท 1 พฤศิจัิก�ยนั พ.ศิ. 2465 เปนัตินัม� ก�รกอุสำร�งได้ด้�เนันัติอุไป
                                �
                                    ี
                           ิ
                                    �
                      ิ
                                                                          ่
            21 กิโลเมตร เปิดการเดินรถได้เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2465 เป็นต้นมา การก่อสร้างได้ดำเนินต่อไป
                                                                ่
                                                                      ำ
                                  ั
                                                                        ิ
                               ็
                                            ่
                     ิ
                                           ั
                         ิ
                                       ำ
                                         ั
            และสำ�ม�รถุเปด้ก�รเด้นัรถุได้้ เปนัชวัง ๆ ติ�มล�ด้บ ด้งติอุไปนัี �
                                 ่
            และสามารถเปิดการเดินรถได้ เป็นช่วง ๆ ตามลำดับ ดังต่อไปนี้
                 1 เมษายน พ.ศ. 2468 เปิดเดินรถจาก สถานีท่าช้าง ถึง สถานีบุรีรัมย์ ระยะทาง 91 กิโลเมตร
                 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2469 เปิดเดินรถจาก สถานีบุรีรัมย์ ถึง สถานีสุรินทร์ ระยะทาง 44 กิโลเมตร
                 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2470 เปิดเดินรถจาก สถานีสุรินทร์ ถึง สถานีห้วยทับทัน ระยะทาง 61 กิโลเมตร
                 1 สิงหาคม พ.ศ. 2471 เปิดเดินรถจาก สถานีห้วยทับทัน ถึง สถานีศรีสะเกษ ระยะทาง 34 กิโลเมตร
                 1 เมษายน พ.ศ. 2473 เปิดเดินรถจาก สถานีศรีสะเกษ ถึง สถานีอุบลราชธานี ระยะทาง 61 กิโลเมตร
                 รวมระยะทางจากนครราชสีมา-อุบลราชธานี ทั้งสิ้น 312 กิโลเมตร และในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2473
            ได้มีพิธีเปิดใช้เส้นทางการเดินรถไฟอย่างเป็นทางการ  (การรถไฟแห่งประเทศไทย. 2513)
                 เมื่อทางรถไฟได้เข้ามาสู่พื้นที่อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี จึงได้ใช้ชื่อสถานีรถไฟ
            ว่า “สถานีวารินทร์ (ชื่อเดิม)” ส่งผลให้ชาวบ้านชุมชนลับแลเริ่มกลายเป็นที่รู้จักของผู้คนในจังหวัดอุบลราชธาน  ี
                                                          ั
            เนื่องจากเป็นกลุ่มแรงงานผู้สร้างทางรถไฟ จากคำบอกเล่าของ พ่อขาน อุทาจนทร์ ชาวบ้านชุมชนบ้านลับแล
            ได้เล่าให้ฟังว่า (ปัญญา แพงเหล่า, 2554)

                                                          วารสารวัฒนศิิลปสาร ปีที่่� 17
                                                             ่
                                                            ย่านชุุมชุนเก่่า...อำำาเภอำวาริินชุาริาบ  17
                                                                           ำ
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24