Page 62 - วัฒนศิลปสาร ปีที่ ๑๙ (มิถุนายน ๒๕๖๖ - พฤษภาคม ๒๕๖๗) : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 62
54 วััฒนัศิิลปสาร ปที ๑๙ (มิถุุนัายนั ๒๕๖๖-พฤษภัาคม ๒๕๖๗)
ี
�
และเต่ิมเสียงด้นัต่รีเพิ�มบรรยากาศิเปนัส่วันัประกอุบเขึ้้าไปอุีก สวันัที�สอุง เกด้ขึ้้�นัจัาก
็
่
ิ
ิ
ั
กจักรรมภัาคกลางค้นัขึ้อุงชุมชนั ในัภัาคอุีสานัแทบทุกบ้านัมักจัะมีการรวัมต่ัวัต่�งวังพูด้
ุ
ี
ุ
์
ิ
ุ
ี
�
็
ุ
่
่
�
้
่
้
้
่
ุ
คยสารทกขึ้สกด้บ มมมเลาเรอุงต่าง ๆ ต่บทายด้วัยเกรด้ทนัาสนัใจั เชนั เหต่การณี ์
็
พิเศิษประจัำวัันั นัิทานั นัิยาย และวัรรณีกรรมต่่าง ๆ มุมเล่าเกรด้ต่่าง ๆ นัี�แหละที �
็
จัะพัฒนัาต่่อุไปขึ้้�นัเปนัหมอุลำ
เม้อุมีคนัเล่าเก่ง ๆ คนัฟังก็มารุมฟัง สวันัคนัเล่ากชักสนัุกจั้งมีการพัฒนัาวัธ ี
่
�
็
ิ
้
เล่าเร้อุงใหมลีลาลูกเลนัที�แพรวัพราวัขึ้้�นัต่่าง ๆ นัานัา ในัทีสด้จั้งมีการต่ามหาคนัเล่า
่
ุ
ี
�
�
้
�
�
�
�
้
ี
ี
เรอุง ไปเล่าเรอุงท�นันัทนั ส่วันัคนัเล่าเรอุงมีคนัต่ามไปเล่าเรอุงก็ไป พอุไม่มีคนัต่ามก็หา
�
�
้
ี
�
ั
้
้
ั
ี
้
้
็
�
ท�ไปเล่าเรอุงเอุงก็ได้ จังมีการพัฒนัาการไปพรอุม ๆ กนัท�งสอุงด้้านั กลายเปนัมีนัักเล่า
้
ั
�
เร้อุงอุาชีพเกด้ขึ้้�นั
ิ
�
�
พัฒนัาการขึ้อุงการเล่าเร้อุงกค้อุ ทำให้การเล่าเร้อุงนั่าฟังยิ�ง ๆ ขึ้้�นัไป จัาก
็
�
้
็
่
ี
่
่
ั
�
ี
่
ี
�
็
้
การนังเลากลายเปนัยนัเลา จัากเลาเรอุงเรยบ ๆ กกลายเปนัการเลาทมสำนัวันัลลา
ี
็
ิ
ี
ิ
�
ี
ี
ี
ู
มการทำทาทางประกอุบ เพมเต่มลำนัำทำนัอุงเสยงสงต่�ำทไพเราะ มแบบแผนัม ี
่
�
ี
็
ควัามคลอุงจัอุง กลายเปนัการเล่าเร้อุงด้้วัยบทกวั เปนัผญาอุีสานัต่่าง ๆ ไป ๆ มา ๆ
�
็
้
็
�
�
�
้
แค่เกรด้อุย่างทวั่าก็ไม่พอุเพียงจังมีการเล่าเรอุงยาวั เรอุงทนัำมาเล่าจัะให้สนัุกต่อุง
้
ี
้
้
�
ี
�
็
ิ
่
่
เปนัเร้อุงราวัวัรรณีกรรม เชนั เร้อุงการะเกด้ สนัไซึ่ เปนัต่นั ผู้เล่าเพียงแต่่เล่าไมอุอุก
�
็
้
็
็
ท่าอุอุกทางก็ไม่สนัุก จั้งต่อุงยกไม้ยกม้อุแสด้งท่าทางเปนัพระเอุก นัางเอุก เปนันัักรบ
้
�
็
่
่
้
้
็
�
้
ไปด้้วัย เปนัต่นั พอุเลนัเปนัเร้อุงแลวัก็เลยต่อุงหาเคร้อุงด้นัต่รีประกอุบ เชนั แคนั ซึุ่ง
�
ซึ่อุ ปี โด้ยเฉพาะ แคนั ถุ้อุวั่ามีควัามสำคัญกวั่าเคร้อุงด้นัต่รอุ้นั ๆ เปนัเคร้อุงด้นัต่ร ี
็
�
�
ี
�
ู
ู
ี
้
หลัก เพราะหมอุลำจัะขึ้าด้แคนัไม่ได้ จัะต่้อุงอุย่ค่กับหมอุลำต่ลอุด้ไป และท�สำคัญมาก
�
้�
ๆ อุีกอุย่างหนั้�งกค้อุ เพ้อุให้เกด้ควัามสนัุกคร้กครนั ผู้แสด้งมีเพียงแต่่ผู้ชายอุย่างเด้ียวั
็
ิ
้
้
ี
้
ู
็
ู
กดู้ไม่มีรสชาต่ิ จังมีผหญิงมาแสด้งประกอุบ และเม�อุมีผหญิงเขึ้้ามาร่วัมวัง ต่รงนั�แหละ
้
�
้
ี
ท�ทำให้หมอุลำกลายเป็นัการแสด้งท�สมบูรณี์แบบ เพราะเม�อุผหญิงเขึ้้ามาเรอุงราวัต่่าง ๆ
้
ู
ี
้
ี
�
�
่
ี
ั
ก็หลากหลายมากขึ้้�นั เชนั เร้อุงเกี�ยวัพาราส เร้อุงชิงด้ชิงเด้นั ยาด้ (แย่ง) ชู้ยาด้ผวักนั
ั
่
�
�
ั
้
์
เร้อุงโจัทย เร้อุงแก เร้อุงประชนั เร้อุงต่ลกโปกฮูา จั้งเปนัการลำครบรสสมบูรณี์แบบ
�
็
�
็
�
เปนัศิิลปะการแสด้งอุย่างทีจัะเรียกกนัวั่า หมอุลำ ต่่อุไปนัันัเอุง
�
ั