Page 29 - วัฒนศิลปสาร ปีที่ ๑๓ (ตุลาคม ๒๕๖๐ - พฤษภาคม ๒๕๖๑) สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 29

“ครั้ง ณ วันอังคาร เดือน ๔ ขึ้น ๒ ค�่า เสด็จขึ้นไปรับพระแก้วมรกต ณ

          พระต�าหนักบางธรณี ครั้นเวลาบ่าย ๓ โมง ทรงให้แห่ลงมานครธนบุรี กระบวนแห่
          หน้าเครื่องเล่นโขนลงสามป้านหลวงรักษาสมบัติหนึ่ง งิ้วลงสามป้านพระยาราชา
          เศรษฐีหนึ่ง หลวงรักษาสมบัติหนึ่ง (รวมงิ้ว ๒ ล�า) ละครไทยหมื่นเสนาะภูบาล

          ล�าหนึ่ง หมื่นโวหารภิรมย์ล�าหนึ่ง ละครเขมรหลวงพิพิธวาที่ลงเรือสามป้านล�าหนึ่ง
          หุ่นลาวลงเรือกุแหละล�าหนึ่ง ชวาร�าหน้าร�าหนึ่ง มโหรีไทยหลวงอนุชิตรารา มโหรี

          ฝรั่งหลวงศรียศ มโหรีเขมรพระองค์แก้วล�าหนึ่ง” (ยุพร แสงทักษิณ ๒๕๓๓ : ๒๑๓)
               หรือที่กล่าวในงานเรื่องรับพระแก้วมรกต ที่อัญเชิญเข้ามาในรัชสมัยของ
          พระบาทสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ที่ปรากฏอยู่ในหมายรับสั่ง เรื่องโปรดเกล้าฯ

          ให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้ากรมขุนอินทรพิทักษ์ เสด็จขึ้นไปรับพระแก้ว
          ที่ท่าเจ้าสนุก จังหวัดสระบุรี จ.ศ. ๑๑๔๑ ความตอนหนึ่งว่า

               “ครั้น ณ วันอังคาร ขึ้น ๒ ค�่า เดือน ๔ เพลาบ่ายสองโมง แห่พระแก้วมรกต
          ลงมา ณ พระนครธนบุรี มาขึ้นสะพานป้อมต้นโพธิ์ปากคลองนครบาล สัสดีเกณฑ์
          ให้ตั้งฉัตรเบญจรงค์ราชวัติเลว รายทางล้อมโรงพระแก้วมรกต เจ้าพนักงานสี่ต�ารวจ

          เชิญพระเสลี่ยงไปรับพระแก้วมรกต พระบาง กรมวังเกณฑ์เครื่องสูงลงไปรับเครื่อง
          สูง ๕ บังแทรก ๓ รวม ๘ คู่ พันพุฒเกณฑ์คู่แห่ถือดอกบัวเดินเท้า ๒๐ คู่ พันเทพราช

          เกณฑ์ปี่กลองชนะแตรสังข์ แห่เข้าประตูรามสุนทรมาไว้ในโรง ทรงพระกรุณา
          โปรดเกล้าฯให้ปี่พาทย์ไทย ปี่พาทย์รามัญ แลมโหรีไทย มโหรีแขกฝรั่ง มโหรีจีน ญวน
          มโหรีมอญเขมร ผลัดเปลี่ยนกันสมโภช ๒ เดือน ๑๒ วัน” (สุเนตร ชุตินธรานนท์

          อ้างถึง ประชุมหมายรับสั่งภาคที่ ๑ สมัยธนบุรี ๒๕๕๕ : ๑๓๙)
               สอดคล้องกับหมายก�าหนดการในการสมโภชพระแก้วมรกตที่อาจารย์มนตรี

          ตราโมท ได้อ้างถึง โดยเฉพาะในถ้อยค�าที่มีการกล่าวถึง วงดนตรีของไทยและ
          ต่างชาติ แสดงให้เห็นว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงสนพระทัยในการที่จะรวบรวม
          ความเป็นปึกแผ่นของสยามในการย้ายมาธนบุรี ผู้คนหลากหลายเชื้อชาติที่ได้

          เข้ามาตั้งแต่ครั้งอยุธยา ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด การอพยพ การค้าขาย เชลยศึก หรือ
          การกวาดต้อนผู้คนของผู้ชนะสงคราม ก็ยังคงอาศัยอยู่ต่อเนื่องจนถึงสมัยธนบุรี

          การกล่าวถึง วงดนตรีของแต่ละชาติถือว่าเป็นการให้เกียรติแก่ชาวต่างชาติ ให้เข้า


                                                                   วัฒนศิลปสาร  27
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34