Page 38 - วัฒนศิลปสาร ปีที่ ๑๓ (ตุลาคม ๒๕๖๐ - พฤษภาคม ๒๕๖๑) สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 38

กลุ่มจังหวะพื้นฐานที่ช่วยให้เกิดความไพเราะขึ้น (ณรุทธ์ สุทธจิตต์ ๒๕๔๐ : ๒-๓)
       การร�าในขบวนแห่ต้องการความพร้อมเพรียงเป็นหลัก สิ่งที่ช่วยให้ผู้ร�าร�าได้พร้อม
       กันก็คือจังหวะของเพลงหรือเครื่องดนตรี อาจเป็นเสียงกลอง เสียงฉาบหรือ

       เสียงโหม่ง อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างก็ได้ จังหวะที่ผู้ร�าใช้ในการร�าคือ จังหวะ
       ตบกับจังหวะเน้น ส่วนจังหวะขัดใช้ส�าหรับเพิ่มความไพเราะ เสียงจังหวะที่ชัดเจน
       นอกจากจะท�าให้ร�าได้พร้อมเพรียงแล้วยังเร้าใจให้ผู้ชมสนุกสนานชื่นชมได้มากขึ้น

       ด้วย เสียงดนตรีที่ให้จังหวะอาจจะถูกรบกวนได้ง่ายจากสิ่งแวดล้อมระหว่างเคลื่อน
       ขบวน เครื่องขยายเสียงจึงเป็นสิ่งจ�าเป็นช่วยให้เสียงดังพอได้ยินทั่วถึงกันจาก
       ต้นขบวนถึงท้ายขบวน การมีผู้ร�าจ�านวนมากขบวนยาวมาก แต่เสียงจังหวะดนตรี

       ดังไม่ทั่วถึงจะกลายเป็นจุดด้อยท�าให้เสียคะแนนไม่ใช่จุดเด่นที่จะเพิ่มคะแนน
              ๓.๒ ท�านองเพลงดี ท�านองเพลง (Melody) เป็นการจัดเรียงระดับเสียง
       มีขึ้นมีลงมีกระโดดไปตามจังหวะ ท�านองเพลงที่ใช้ประกอบการร�ามีส่วนช่วยให้

       ขบวนแห่สนุกสนานน่าชมและน่าประทับใจขึ้นมาก เพลงที่ผู้ฟังคุ้นเคยโดยเฉพาะ
       เพลงฮิตมักจะไพเราะและประทับใจได้ง่ายกว่าเพลงที่ยังไม่คุ้นหู ทั้งนี้ต้องค�านึงถึง
       เอกลักษณ์ของท้องถิ่นด้านเพลงและดนตรีด้วย ซึ่งจะอธิบายและยกตัวอย่าง
       พร้อมกันในข้อถัดไปคือ ความสอดคล้องกับท่าร�า

               ๓.๓ สอดคล้องกับท่าร�า ความสอดคล้องกับท่าร�าหมายถึงจังหวะและ
       อารมณ์ ท่าร�าที่อ่อนช้อยนวยนาดต้องใช้จังหวะเนิบ ๆ ช้า ๆ ท่าร�าที่กระฉับกระเฉง

       ว่องไวต้องใช้จังหวะรุกเร้ากระชับ การเลือกเพลงประกอบต้องเข้ากับจังหวะและ
       รูปแบบที่ใช้ร�า ตลอดจนเครื่องดนตรีที่บรรเลงก็ต้องเข้ากับแบบแผนอันเดียวกันด้วย
       เช่น การร�าของชาวอีสานควรใช้เครื่องดนตรีจ�าพวกพิณ แคน โหวด โปงลาง
       เพลงที่ใช้ควรเป็นลายพิณลายแคนเป็นหลัก ใช้เพลงประยุกต์ เพลงลูกทุ่งสลับได้

       การร�าของภาคใต้ควรใช้ปี่ใน ฆ้อง กลอง ใช้เพลงโนราเป็นหลัก ใช้เพลงประยุกต์
       เพลงลูกทุ่งเสริมแทรกสลับได้ การร�าของภาคเหนือควรใช้สะล้อ ซอ ซึง ปี่จุม ใช้เพลง
       ปี่จุมห้า ตั้งเจียงใหม่ ล่องน่าน ฤษีหลงถ�้า ปราสาทไหว จะปุ๊ ใช้เพลงประยุกต์

       เพลงลูกทุ่งเสริมแทรกสลับได้เช่นกัน
             ๔. การแต่งกาย การแต่งกายนี้ครอบคลุมถึงเสื้อผ้า การแต่งผม แต่งหน้า
       เครื่องประดับศีรษะ ต่างหูเครื่องประดับคอ แขน ขา รวมไปถึงรองเท้าด้วย การให้


     36 วัฒนศิลปสาร
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43