Page 19 - ซอสองสายไทย : ณณฐ วิโย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 19

บทที่ ๑



                                                        ภูมิหลังซอไทย



                                                                 ั
                                 ดนตรีไทย เป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมอนทรงคุณค่าที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างช้านาน
                       เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่เกิดขึ้นจากภูมิปัญญาของบรรพชนไทย ที่ได้คิดสร้างสรรค์และพฒนามา
                                                                                                   ั
                       อย่างต่อเนื่องยาวนาน จนกระทั่งมีเอกลักษณ์เฉพาะซึ่งเป็นที่น่าภาคภูมิใจในความเป็นตัวของตัวเอง

                       และภาคภูมิใจในความสามารถของบรรพชนที่ได้คิดประดิษฐ์เครื่องดนตรี สร้างสรรค์บทเพลงต่าง ๆ
                       ขึ้นมาอย่างเป็นระบบระเบียบ และมีแบบแผนจนเป็นแบบอย่างให้กับคนรุ่นหลังได้สืบทอดต่อกันมา

                       อย่างยาวนานจวบจนกระทั่งถึงปัจจุบัน

                              ประเทศไทยเป็นดินแดนที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอย่างยาวนาน และเก่าแก่ที่สุด
                       แห่งหนึ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือภูมิภาคอษาคเนย์ เพราะได้มีการค้นพบหลักฐาน
                                                                        ุ
                       การอยู่อาศัยของมนุษย์หลายเชื้อชาติหลากเผ่าพนธุ์ ที่สามารถอยู่ร่วมกันมาอย่างต่อเนื่องเกือบ
                                                                 ั
                       ทุกยุคสมัย นับตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์เรื่อยมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน เครื่องดนตรีไม่ว่าจะเป็น
                       ประเภทเครื่องตี เป่า ดีด โดยเฉพาะประเภทเครื่องสี ตระกูล “ซอ” ซึ่งเป็นประดิษฐกรรมที่ทำให้เกิด

                                                                            ั
                       เสียงด้วยสมองและฝีมือของมนุษย์ จึงได้รับการปรับปรุงและพฒนาทั้งในด้านรูปแบบ วิธีการใช้ให้
                       เหมาะสมตรงตามความต้องการ และความพงพอใจของคนในสังคม หรือในแบบแผนของวัฒนธรรม
                                                            ึ
                       ช่วงขณะนั้น ๆ ตลอดมา ดังนั้น จึงปรากฏพบหลักฐานที่เกี่ยวกับเครื่องดนตรี หรือที่เกี่ยวข้องกับ

                       การดนตรีในดินแดนอันเป็นประเทศไทยปัจจุบันเป็นจำนวนมาก ดังจะได้กล่าวในรายละเอียดต่อไป


                       พัฒนาการซอไทย


                              ดนตรีแบบดั้งเดิม ถือกำเนิดจากการทำเสียงในรูปลักษณะที่แตกต่างกัน และเครื่องดนตรี
                       ชิ้นแรกที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นก็คือ เสียงขับร้องของตัวเอง ซึ่งอาจเลียนแบบมาจากเสียงร้องของ

                       เด็กทารก ภายหลังวิวัฒนาการมาเป็นคำ เปล่งให้มีเสียงระดับสูงและระดับต่ำ ร้องซ้ำไปซ้ำมาจนมี

                       ระดับเสียงที่แน่นอนเป็นเพลงที่ขับขานกันในชุมชนต่อมา นอกจากนี้ ยังเลียนเสียงธรรมชาติตาม
                       ที่ได้ยิน โดยการประดิษฐ์เครื่องมือสร้างเสียงต่าง ๆ ขึ้น เครื่องดนตรีแบบแรกเริ่มคงมีเสียงเดียว

                       หรือ ๒-๓ เสียง เช่น กลองแบบต่าง ๆ เครื่องเป่าที่ทำด้วยเขาควาย เปลือกหอย กระบอกไม้ เป็นต้น
                       (วัลภา ขวัญยืน, พัชรินทร์ ศุขประมูล และแสงจันทร์ ไตรเกษม. ๒๕๓๕ : ๒๔)
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24