Page 24 - ซอสองสายไทย : ณณฐ วิโย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 24

๖         ซอสองสายไทย







               “ซอ” จากหลักฐานทางโบราณคดีในประเทศไทย


                      ในประเทศไทยพบหลักฐานการใช้เครื่องดนตรีในโอกาสต่าง ๆ มาแล้วตั้งแต่ยุคก่อน

                                                    ิ
               ประวัติศาสตร์ ดังตัวอย่างภาพเขียนสีบนเพงผาถ้ำตาด้วง อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
                                                                                            ิ
               เป็นภาพกลุ่มคนคณะหนึ่งกำลังร่วมกันประกอบกิจกรรมคล้ายขบวนแห่ในการประกอบพธีกรรม
               ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งกิริยาท่าทางของบุคคลต่าง ๆ ที่ร่วมในขบวนแห่ จะมีลักษณะคล้ายกำลังเต้นรำอยู่ตาม

               เสียงหรือจังหวะของดนตรี โดยมีภาพวัตถุขนาดใหญ่จำนวนสองภาพประกอบอยู่ในแถวขบวน
                                                                               ี
               ภาพหนึ่งเป็นวัตถุทรงกลมแขวนอยู่บนขาตั้งสองข้าง มีคนเคาะตีอยู่ข้าง ๆ อกภาพหนึ่งเป็นวัตถุทรง
               สี่เหลี่ยมมุมมน แขวนอยู่บนคานที่มีคนแบกอยู่สองข้าง มีอกคนหนึ่งอยู่ในท่าคล้ายกำลังเงื้อวัตถุอย่าง
                                                                ี
               หนึ่งตีไปที่ด้านหนึ่งของวัตถุทรงเหลี่ยมนั้น โดยเมื่อพิจารณาองค์ประกอบทั้งหมดของภาพดังกล่าวแล้ว

               อาจกล่าวได้ว่าวัตถุทั้งสองคือ ฆ้องหรือกลองในขบวนแห่แหนที่มีการร้องรำทำเพลงเนื่องในพธีกรรม
                                                                                            ิ
               อย่างใดอย่างหนึ่ง (วัลภา ขวัญยืน, พัชรินทร์ ศุขประมูล และแสงจันทร์ ไตรเกษม. ๒๕๓๕ : ๓๑)












                           ภาพที่ ๑.๒ ภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ที่ถ้ำตาด้วง จังหวัดกาญจนบุรี

                                        ที่มา: พัชรี สาริกบุตร. ม.ป.ป. : ออนไลน์

                      เมื่อเริ่มเข้าสู่ยุคประวัติศาสตร์ พบประติมากรรมปูนปั้นประดับฐานเจดีย์จุลประโทน จังหวัด

                                                          ุ
               นครปฐม ศิลปะสมัยทวารวดี กำหนดอายุราวพทธศตวรรษที่ ๑๓-๑๔ เป็นรูปกินนรกำลังเล่น
                                                                         ื้
               เครื่องดนตรี มีลักษณะคล้ายกับเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายพนบ้านทางภาคเหนือของไทย
                                                               ี่
               ในปัจจุบัน ที่เรียกว่า “พิณเปี๊ยะ” ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญทแสดงให้เห็นถึงลักษณะของเครื่องดนตรีที่ใช้
               บรรเลงในชุมชนโบราณนครปฐมช่วงเวลาดังกล่าว โดยอาจเทียบเคียงได้กับเครื่องดนตรีโบราณของ

               อินเดีย ที่เรียกว่า เอกะตันตริ (Ekatantri) ปรากฏหลักฐานในศิลปะอนเดียภาคใต้ในช่วงพทธศตวรรษ
                                                                        ิ
                                                                                         ุ
                                                                            ื้
               ที่ ๑๓-๑๔ และยังอาจเทียบเคียงได้กับตุยลา (Tuila) เครื่องดนตรีพนบ้านของรัฐโอริสสาทาง
                                              ี
                                        ิ
               ภาคตะวันออกของประเทศอนเดียอกด้วย จึงอาจกล่าวได้ว่าชุมชนโบราณนครปฐมแห่งนี้คงได้รับ
               อิทธิพลด้านการดนตรีมาจากอินเดียเช่นเดียวกับการรับอิทธิพลศิลปกรรมด้านอื่น ๆ


                     ณณฐ วิโย
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29