Page 20 - ซอสองสายไทย : ณณฐ วิโย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 20

๒         ซอสองสายไทย







                                      ู
                                         ิ
                      สอดคล้องกับที่ พนพศ อมาตยกุล (๒๕๓๕ : ๒๕-๒๖) ได้อธิบายถึงกำเนิดดนตรีและ
               เครื่องดนตรีไว้ในแนวคิดเดียวกันนี้ว่า

                                     “มนุษย์ที่เกิดมานั้นทุกคนมีจังหวะดนตรีอยู่ในตัวพร้อมมาแล้ว
                           ตั้งแต่ต้น นั่นคือการเต้นของหัวใจ มนุษย์มีเสียงที่เกิดจากปอด หลอดลม

                           กล่องเสียง และรู้จักใช้อวัยวะ เช่น ปาก จมูก ลิ้น ลำคอ ทำให้เสียงนั้น
                           เปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นเสียงต่าง ๆ กลายเป็นเสียงที่ทำให้เกิดทั้งอำนาจ

                           การสื่อความหมาย การแสดงเจตนารมณ์ ความรื่นรมย์ และก็คือดนตรีใน

                           มนุษย์ที่พระเจ้าประทานมา แต่ความสามารถของมนุษย์ที่ผลิตเสียงดนตรี
                           จากตัวเองนั้นค่อนข้างจำกัด มนุษย์จึงจำเป็นที่จะต้องสร้างเครื่องเสียง

                           อย่างอื่นเพิ่มขึ้นอีก เพื่อใช้การตามความประสงค์
                                     เครื่องดนตรีที่มนุษย์สร้างขึ้นในระยะแรกนั้น มีวัตถุประสงค์

                           อยู่ ๓ ประการ คือ ใช้แทนเสียงมนุษย์อย่างหนึ่ง เช่นแทนที่จะตะโกน

                           ออกข่าวป่าวร้อง ก็สร้างเขาสัตว์มาเป่าแทน สองนั้นสร้างเครื่องดนตรีเพอใช้
                                                                                      ื่
                           ในพิธีกรรม เช่นต้องการทำสิงหนาทและฤทธิ์เดช ก็คิดสร้างกลองสร้างเกราะ

                           ขึ้นตีให้เกิดเสียง เพอความสุขความเจริญกินดีอยู่ดีก็ใช้สังข์เป่า เป็นต้น
                                            ื่
                                                   ื่
                           วัตถุประสงค์ที่สามนั้น ใช้เพอความบันเทิง เช่นการสร้างขลุ่ยขึ้นแทนการ
                                                                       ็
                           ผิวปาก เดิมทีเดียววัสดุที่ใช้สร้างเครื่องดนตรีตอนแรกกคือวัสดุจากธรรมชาติ
                           ที่อยู่ใกล้ตัว เช่นใช้ไม้มาทำเครื่องดนตรีขึ้นก่อน ก็เกิดเป็นเครื่องดนตรี
                           ประเภทเคาะ (Percussion หรือ Idiophone) ตามมาด้วยสิ่งที่เป็นท่อกลวง

                           หรือเป็นหลอด ซึ่งอาจจะเป็นไม้กลวงภายใน เป็นเปลือกหอยใช้เป่าให้

                           เกิดเสียง กลายเป็นเครื่องเป่า (Wind Instrument หรือ Aerophone)
                                  ั
                                                                                  ิ่
                           ต่อมาก็พฒนาเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายใช้ดีดก่อน แล้วจึงเพมคันชัก
                           กลายเป็นเครื่องสีตามมา และนั้นก็คือเครื่องดนตรีหมู่ที่สามคือเครื่องสาย
                           (String หรือ Chordophone)”



                      นอกจากนี้ ปัญญา รุ่งเรือง (๒๕๔๖ : ๑-๒) ยังได้อธิบายถึงกำเนิดดนตรีและพฒนาการของ
                                                                                       ั
               ดนตรีไว้ในแนวคิดเช่นเดียวกันนี้ว่า


                                     “มนุษย์น่าจะรู้จักร้องเพลงก่อนที่จะมีภาษาพดเสียด้วยซ้ำไป
                                                                            ู
                           เพลงที่ร้องสมัยแรกเริ่มเป็นแต่เสียงสูง ต่ำ สั้น ยาวเพยงไม่กี่เสียง คือ
                                                                           ี
                           มีทำนองและจังหวะ และอาจจะมีเสียงที่เปล่งออกมาเป็นถ้อยคำอย่างง่าย ๆ

                           ก่อน ต่อเมื่อรู้จักจัดระบบคำพดเป็นภาษาที่สามารถสื่อความหมายกันได้แล้ว
                                                   ู

                     ณณฐ วิโย
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25