Page 23 - ซอสองสายไทย : ณณฐ วิโย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 23

บทที่ ๑ ภูมิหลังซอไทย         ๕
















                                        ภาพที่ ๑.๑ กะมานเชะฮ์ (Kamanche) ซอเปอร์เซียโบราณ

                                       ที่มา: The Cleveland Museum of Art. ๒๕๖๔ : ออนไลน์

                              เครื่องดนตรีประเภทเครื่องสี ตระกูล “ซอ” จัดเป็นเครื่องดนตรีที่ได้รับความนิยมแพร่หลาย

                       และอยู่คู่กับอารยธรรมของกลุ่มชนชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาช้านาน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มชนที่เป็น
                       วัฒนธรรมใหญ่ระดับประเทศ หรือกลุ่มชนวัฒนธรรมย่อยระดับชนกลุ่มน้อย ก็ล้วนแล้วแต่ได้รับ

                        ิ
                       อทธิพลซึ่งกันและกัน มีการถ่ายทอดวัฒนธรรมเครื่องดนตรีชนิดนี้ซึ่งกันและกันอย่างแพร่หลาย
                       โดย “ซอ” ของแต่ละกลุ่มชนที่ต่างวัฒนธรรมกัน หรือแม้แต่กลุ่มชนในวัฒนธรรมเดียวกัน ล้วนมี
                       รูปร่างลักษณะผิดแผกแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับวัสดุอปกรณ์ที่หามาได้ในท้องถิ่นนั้น ๆ และ
                                                                           ุ
                       จินตนาการในการสร้างสรรค์ประดิษฐ์เครื่องดนตรีของบรรพบุรุษ เช่น กะลามะพร้าว กระบอกไม้ไผ่
                       ไม้เนื้อแข็ง เปลือกหอย รวมไปถึงวิธีการบรรเลง บทเพลงต่าง ๆ ก็มีความวิจิตรงดงามของท่วงทำนอง

                       ที่ผ่านการเรียงร้อยตกผลึกภูมิปัญญาของบรรพชนของตนแตกต่างกันไป

                                                        ิ
                              จีนเป็นกลุ่มวัฒนธรรมใหญ่ที่มีอทธิพลต่อวัฒนธรรมของกลุ่มชนในเอเชียมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง
                       วัฒนธรรมดนตรีของจีนถ่ายเทสู่กลุ่มชนต่าง ๆ มาช้านาน และเป็นต้นแบบที่หลาย ๆ วัฒนธรรมอ้างอง
                                                                                                         ิ
                       ถึงว่าเป็นต้นกำเนิดของวัฒนธรรมของตน รวมทั้ง “ซอ” ของไทยด้วย เชื่อกันว่า “ซอไทย” รับอิทธิพล

                       มาจากเครื่องดนตรีของจีนที่ชื่อ “ฮฮ” (huhu) หรือ “ฮฉิน” (Huqin) ซึ่งก็คือชื่อเรียก “ซอ” ใน
                                                       ู
                                                     ู
                                                                       ู
                       ภาษาจีนนั่นเอง (เมชฌ สอดส่องกฤษ. ๒๕๕๔ : ๑๙๗)
                              ทั้งนี้ พงษ์ศิลป์ อรุณรัตน์ (๒๕๕๐ : ๑๑) ได้อธิบายสรุปถึงมูลเหตุสำคัญที่ทำให้ดนตรีไทย
                                                                                                 ิ
                                                 ิ
                       ถือกำเนิดขึ้นมาว่า เกิดขึ้นจากอทธิพล ๓ ประการ ได้แก่ อทธิพลจากภายนอก หมายถึง อทธิพลจาก
                                                                       ิ
                                                           ิ
                              ิ
                       ชนชาติอนเดีย จีน มอญ และตะวันตก อทธิพลเหล่านี้มีทั้งที่ไทยได้รับมาโดยตรง คือ ดนตรีจีน
                       ดนตรีมอญ และดนตรีตะวันตก และได้รับมาโดยผ่านจากชนชาติอน เช่น ดนตรีอนเดียรับจาก
                                                                                              ิ
                                                                                 ื่
                                                                       ิ
                                                                                                       ิ
                                     ี
                       ชาวขอมโบราณอกทอดหนึ่ง อทธิพลประการที่สอง คือ อทธิพลทางศาสนาโดยเฉพาะศาสนาฮนดู
                                                 ิ
                       และพุทธศาสนา ซึ่งล้วนมีเรื่องของดนตรีเข้าไปเจือปนอยู่ในศาสนกิจและเรื่องเสียงสวดต่าง ๆ อิทธิพล
                                                                                           ิ
                       ประการสุดท้าย คือ อทธิพลภายใน ซึ่งเกิดจากการนำเอาอทธิพลภายนอกและอทธิพลทางศาสนา
                                                                         ิ
                                         ิ
                       มาปรับปรุงและพฒนาให้เหมาะสมกับสภาพสังคมไทย จนกลายเป็นดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญ
                                      ั
                       ของชาติไทย อิทธิพลภายในนี้ทำให้เกิดดนตรีไทยมาตรฐานจนถึงปัจจุบัน
                                                                                      มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28