Page 58 - ซอสองสายไทย : ณณฐ วิโย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 58

๔๐        ซอสองสายไทย







                                                                  ั
                                     เครื่องดนตรีชนิดนี้สันนิษฐานว่า องกฤษอาจจะเป็นผู้นำเข้ามาเผยแพร่ใน
               ยุคที่เข้ามาปกครองอาณานิคมประเทศพม่า ในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ ๒ และชนกลุ่มน้อยต่าง ๆ

                                             ื่
               ก็ได้รับเอาเครื่องดนตรีชนิดนี้ไปใช้เพอบรรเลงดนตรีของตนเอง ต่อมาเมื่อมีการอพยพย้ายถิ่นฐานจาก
                                    ่
               พม่าเข้ามาสู่จังหวัดแม่ฮองสอนก็ได้นำติดตัวมาด้วย และใช้เป็นเครื่องดนตรีหลักในการบรรเลง
                                                                                ็
               ของวงตอยอฮอร์น รวมไปถึงใช้บรรเลงประกอบการขับร้องที่เรียกว่า “การเฮดกวาม” หรือบรรเลง
               ประกอบการขับร้องในการแสดงลิเกจ๊าดไต รวมถึงสามารถเล่นเดี่ยวหรือประสมร่วมกับวงพื้นเมืองของ
               ไทใหญ่ก็ได้ ทั้งนี้ ตะยอฮอร์น ที่ใช้เล่นในเมืองไทยจะมีแหล่งผลิตอยู่ในรัฐฉาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพ

               เมียนมา ซึ่งเป็นที่อยู่ของกลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่

















                                       ภาพที่ ๑.๑๔ ตอยอฮอร์น หรือ ตะยอฮอร์น
                                 ที่มา: อุทยานการเรียนรู้ (TK park). ม.ป.ป.(ก) : ออนไลน์


                              ๒. สะล้อ

                              สะล้อ เป็นเครื่องดนตรีพนเมืองภาคเหนือ มีลักษณะคล้ายซออของภาคกลาง
                                                                                      ู้
                                                    ื้
               กะโหลกซอทำด้วยกะลามะพร้าวตัดปาดกะลาออกเสียด้านหนึ่ง แล้วใช้แผ่นไมบางปิดแทนการขึ้นหนัง
                                                                               ้
                                                                           ็
               คันชักทำด้วยไม้จริงยาวประมาณ ๗๐ เซนติเมตร ใช้ขนหางม้าหรือเส้นเอนขนาดเล็กสำหรับขึ้นคันชัก
                                                                      ี
                                                                                           ั่
               เวลาสีคันชักจะแยกออกจากตัวสะล้อ สะล้อ โดยทั่วไปจะมีเพยง ๒ สาย เดิมใช้ไหมฟนทำสาย
                                                                      ั
               ปัจจุบันใช้เส้นลวดโลหะหรือสายห้ามล้อจักรยาน ลูกบิดมี ๒ อน เจาะรูเสียบทแยงไปในคันทวน
               โดยช่างทำสะล้ออาจจะมีการแกะสลักลวดลายบนกะโหลกและคันทวนด้วย
                              ทั้งนี้ ปรากฏหลักฐานพบว่าในโคลงนิราศหริภุญชัย ซึ่งเป็นวรรณกรรมล้านนา

               สมัยอยุธยาเรียกเครื่องดนตรีชนิดนี้ว่า “ทร้อ” ปรากฏข้อความดังนี้






                     ณณฐ วิโย
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63