Page 53 - ซอสองสายไทย : ณณฐ วิโย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 53
บทที่ ๑ ภูมิหลังซอไทย ๓๕
ภาพผนังที่ ๕ ภาพเจ้าชายสิทธัตถะทอดพระเนตรพระนางยโสธรา และ
พระราหุลก่อนที่จะเสด็จออกจากพระนคร ภาพนี้แสดงกิริยาของนางสนมกำนัลกำลังนอนหลับสนิท
กอดเครื่องดนตรีในวงมโหรีอยู่ มี ๖ ชิ้น
ิ
์
ภาพผนังที่ ๗ ตอนมารผจญ ด้านบนของภาพปรากฏภาพคนธรรพถือพณ
และถือซอสามสายเหาะหนี
ั
ุ
ภาพผนังที่ ๘ ตอนพระพทธเจ้าเสวยวิมุตติสุข มีภาพนางอปสรดีดกระจับปี่
และสีซอสามสาย
ุ
ภาพผนังที่ ๑๓ ตอนทรงทรมานพระยามหาชมพ ภาพพระพทธเจ้า
ู
ื่
่
ั
่
ทรงเครื่องกษัตริย์ประทับอยู่ในปราสาทอนโออาตระการตาที่พระองค์ทรงเนรมิตขึ้นเพอปราม
ท้าวชมพบดี ปรากฏภาพการบรรเลงวงมโหรี จำนวน ๒ วง ภายในพระราชวัง โดยวงมโหรีด้านซ้าย
ู
ของภาพ ประกอบด้วย ซอสามสาย กระจับปี่ ขลุ่ย โทน และรำมะนา ส่วนวงมโหรีด้านขวาของภาพ
ยังคงเหลือให้เห็นเฉพาะภาพ ซอสามสาย และกระจับปี่ พร้อมนางรำ ๒ นาง
ุ
ุ
ด้านหน้า ภาพผนังที่ ๑๗ ตอนพระพทธเจ้าเสด็จถวายพระเพลิงพทธบิดา
ปรากฏภาพการบรรเลงวงมโหรี ๒ วง ได้แก่ วงมโหรีด้านซ้ายของภาพ เป็นภาพเทวดา ๔ องค์
กำลังสีซอสามสาย ดีดกระจับปี่ ตีโทน และตีรำมะนา ส่วนวงมโหรีด้านขวาของภาพ เป็นภาพเทพธิดา
๕ องค์ กำลังสีซอสามสาย ดีดกระจับปี่ เป่าขลุ่ย ตีโทน และตีรำมะนา
ด้านซ้าย มี ๔ แห่ง ได้แก ่
ภาพผนังที่ ๒๑ ตอนปราบพระยานาคนันโทปนันท์ มีภาพพระยานาค
้
นามนันโทปนันท์พำนักอยู่ในป่า มีนางนาคจับระบำรำฟอนบำเรอความสุข ปรากฏภาพการบรรเลง
วงมโหรี ประกอบด้วย โทน รำมะนา กรับพวง ขลุ่ย ซอสามสาย และกระจับปี่ พร้อมนางรำ ๒ นาง
ภาพผนังที่ ๒๒ ตอนเสด็จลงจากดาวดึงส์ มีภาพพระอนทร์เป่าสังข์
ิ
ิ
ั
คนธรรพ์คือพระปัญจสิงขรทรงเทริดห้ายอด กำลังดัดพณห้าสายกับไกวบัณเฑาะว์ และภาพนางอปสร
๔ นางซึ่งกำลังตีโทน ตีรำมะนา ดีดกระจับปี่ สีซอสามสาย และขับร้อง ๑ นาง
ภาพผนังที่ ๒๖ ตอนพระพทธเจ้าเทศนาโปรดกษัตริย์ลิจฉวี ตรงมุมล่างซ้าย
ุ
ปรากฏภาพกษัตริย์ลิจฉวีกำลังประทับในพระราชวัง เกษมสำราญด้วยการขับประโลม มีภาพ
นางกำนัลบรรเลงวงมโหรี ๖ คน
ภาพผนังที่ ๒๙ ตอนปัจฉิมบิณฑบาต ขณะที่พระพทธเจ้าทรงฉันสูกร
ุ
มัททวะกับสาวกอก ๒ รูป ที่บ้านของนายจุนทะแห่งเมืองปาวา มีภาพการบรรเลงซอสามสาย
ี
กระจับปี่ และรำมะนา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

