Page 54 - ซอสองสายไทย : ณณฐ วิโย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 54

๓๖        ซอสองสายไทย







                              ๒. ภาพจิตรกรรมฝาผนังตามแบบสกุลช่างวังหน้า ภายในพระอุโบสถวัดสุวรรณดารา
                                                                         ้
               รามราชวรวิหาร พระนครศรีอยุธยา ซึ่งพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟาจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ ๑
               และสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท (วังหน้า) โปรดเกล้าฯ ให้ช่างเขียนขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๘
                                                                      ุ
               โดยผนังส่วนบนเขียนรูปเทพชุมนุมเช่นเดียวกับที่ผนั่งพระที่นั่งพทไธสวรรค์ ส่วนตอนล่างเขียนเล่า
                        ุ
                                                           ู้
               เรื่องราวพทธประวัติทศชาติชาดก ปรากฏภาพ “ซออ” ในตอนเวสสันดรชาดก เป็นภาพพระนางผุสดี
                                                                                              ู้
               มเหสีพระเจ้าสญชัยบรรทมในปราสาท มีนางกำนัลบรรเลงดนตรีขับกล่อม ประกอบด้วย ซออ ขลุ่ย
               กระจับปี่ โทน รำมะนา และกรับพวง














                         ภาพที่ ๑.๑๐ นางกำนัลบรรเลงดนตรีขับกล่อมพระนางผุสดีบรรทมในปราสาท
                                    ที่มา: สร้อยฟ้ามาลา (นามแฝง). ๒๕๕๕ : ออนไลน์


                              ๓. ภาพจิตรกรรมจากสมุดภาพวัดพระรูป จังหวัดเพชรบุรี เล่ม ๑ สมัยพระบาทสมเด็จ
               พระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ ๒ เรื่องพระอภิธรรมและเรื่องพระมาลัย เป็นภาพนางอัปสรฟ้อนรำ

               และบรรเลงดนตรีถวายเป็นพุทธบูชาพระจุฬามณีเจดีย์ ประกอบด้วย กระจับปี่ และซอสามสาย















                              ภาพที่ ๑.๑๑ นางอัปสรฟ้อนรำ และบรรเลงกระจับปี่ ซอสามสาย

                              ที่มา: บุญเตือน ศรีวรพจน์ และประสิทธิ์ แสงทับ. ๒๕๔๒ : ๒๕๖


                     ณณฐ วิโย
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59