Page 54 - ซอสองสายไทย : ณณฐ วิโย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 54
๓๖ ซอสองสายไทย
๒. ภาพจิตรกรรมฝาผนังตามแบบสกุลช่างวังหน้า ภายในพระอุโบสถวัดสุวรรณดารา
้
รามราชวรวิหาร พระนครศรีอยุธยา ซึ่งพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟาจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ ๑
และสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท (วังหน้า) โปรดเกล้าฯ ให้ช่างเขียนขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๘
ุ
โดยผนังส่วนบนเขียนรูปเทพชุมนุมเช่นเดียวกับที่ผนั่งพระที่นั่งพทไธสวรรค์ ส่วนตอนล่างเขียนเล่า
ุ
ู้
เรื่องราวพทธประวัติทศชาติชาดก ปรากฏภาพ “ซออ” ในตอนเวสสันดรชาดก เป็นภาพพระนางผุสดี
ู้
มเหสีพระเจ้าสญชัยบรรทมในปราสาท มีนางกำนัลบรรเลงดนตรีขับกล่อม ประกอบด้วย ซออ ขลุ่ย
กระจับปี่ โทน รำมะนา และกรับพวง
ภาพที่ ๑.๑๐ นางกำนัลบรรเลงดนตรีขับกล่อมพระนางผุสดีบรรทมในปราสาท
ที่มา: สร้อยฟ้ามาลา (นามแฝง). ๒๕๕๕ : ออนไลน์
๓. ภาพจิตรกรรมจากสมุดภาพวัดพระรูป จังหวัดเพชรบุรี เล่ม ๑ สมัยพระบาทสมเด็จ
พระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ ๒ เรื่องพระอภิธรรมและเรื่องพระมาลัย เป็นภาพนางอัปสรฟ้อนรำ
และบรรเลงดนตรีถวายเป็นพุทธบูชาพระจุฬามณีเจดีย์ ประกอบด้วย กระจับปี่ และซอสามสาย
ภาพที่ ๑.๑๑ นางอัปสรฟ้อนรำ และบรรเลงกระจับปี่ ซอสามสาย
ที่มา: บุญเตือน ศรีวรพจน์ และประสิทธิ์ แสงทับ. ๒๕๔๒ : ๒๕๖
ณณฐ วิโย

