Page 25 - ซอสองสายไทย : ณณฐ วิโย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 25

บทที่ ๑ ภูมิหลังซอไทย         ๗



















                                      ภาพที่ ๑.๓ ประติมากรรมปูนปั้นรูปกินนรกำลังเล่นเครื่องดนตรี
                                        ที่มา: ศูนย์ข้อมูลทวารวดี กรมศิลปากร. ม.ป.ป. : ออนไลน์



                              ทั้งนี้ ยังพบประติมากรรมปูนปั้นนูนสูงรูปคณะนักดนตรีหญิงห้าคน ศิลปะแบบทวารวดี
                       ซึ่งมีอายุในช่วงเวลาเดียวกัน คือราวพทธศตวรรษที่ ๑๓-๑๔ เป็นภาพประดับโบราณสถานเนื่องใน
                                                       ุ
                        ุ
                       พทธศาสนา หมายเลข ๑๐ ที่เมืองโบราณคูบัว อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ซึ่งประกอบด้วย
                                ิ
                                                            ิ
                       ผู้บรรเลงพณน้ำเต้า ๑ คน ตีฉิ่ง ๑ คน ดีดพณห้าสาย ๑ คน สตรีอยู่ในท่าเท้าแขนทำท่าทางคล้าย
                       กำลังจะขับลำลำ ๑ คน และตีกรับ ๑ คน แต่ละนางเกล้าผมทรงสูงเป็นมวย ใส่ตุ้มหู ห่มสไบและ

                       นั่งพบเพยบเรียบร้อย โดยภาพคณะนักดนตรีดังกล่าวนี้จึงเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าการบรรเลง
                              ี
                          ั
                       ดนตรีแบบประสมวงนี้ มีมาแล้วตั้งแต่ยุคแรกเริ่มสมัยประวัติศาสตร์ในประเทศไทย และคงเป็น
                       ดนตรีในราชสำนักมากกว่าดนตรีของชาวบ้านทั่วไป เพราะลักษณะการแต่งกายและกิริยาท่าทางของ

                       เหล่าสตรีทั้ง ๕ นางนั้น บ่งบอกว่าน่าจะเป็นสาวชาววังมากกว่าชาวบ้านทั่วไป แต่จะมีแบบแผนในการ
                       ประสมวงหรือไม่อย่างไรนั้น ไม่มีเอกสารยืนยัน (พัชรินทร์ ศุขประมูล, บรรณาธิการ. ๒๕๕๗ : ๙)
















                                   ภาพที่ ๑.๔ ประติมากรรมปูนปั้นนูนสูงรูปนักดนตรีหญิง ศิลปะทวารวดี
                                                      ที่มา: ณณฐ วิโย. ๒๕๖๗



                                                                                      มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30