Page 27 - ซอสองสายไทย : ณณฐ วิโย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 27

บทที่ ๑ ภูมิหลังซอไทย         ๙







                                                 ี
                       ของนครรัฐทวารวดีอาจมิได้มีเพยงแห่งเดียว แต่น่าจะอยู่ในลักษณะของ “รัฐ” หลาย ๆ รัฐมารวมกัน
                       โดยมีอำนาจปกครองตนเอง ส่วนหลักฐานทางด้านศิลปกรรมที่คล้ายคลึงกันนั้น อาจมิได้หมายความ

                                                                  ิ
                       ว่าเป็นอำนาจรวมศูนย์ แต่คงเกี่ยวเนื่องกับการรับอทธิพลรากเหง้าศิลปกรรมทางพทธศาสนาจากที่
                                                                                            ุ
                                                                        ิ
                                                       ุ
                       เดียวกันมากกว่า อย่างไรก็ตามในราวพทธศตวรรษที่ ๑๕ อทธิพลของวัฒนธรรมขอมได้แพร่กระจาย
                       เข้ามาครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ จึงทำให้วัฒนธรรมทวารวดีถูกบดบังหายไปในที่สุด
                              ทั้งนี้ หลักฐานทางโบราณคดีที่เกี่ยวข้องกับดนตรีในสมัยทวารวดี ที่กล่าวถึงเครื่องดนตรี
                                                             ั
                                                                                                     ิ
                                                                                                 ้
                       ประเภทเครื่องสี ซึ่งปรากฏเป็นลายลักษณ์อกษรที่พอจะใช้เป็นหลักฐานสำคัญในการอางองก็คือ
                       ศิลาจารึกศาลเจ้าเมืองลพบุรี ที่จารึกด้วยอักษรขอมโบราณ ปรากฏข้อความอยู่ ๑ ด้าน มี ๒๘ บรรทัด
                                                                                      ุ
                       พบที่ศาลเจ้าในเขตอำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี จารึกขึ้นในช่วงพทธศตวรรษที่ ๑๕-๑๖
                                          ิ
                                            ิ
                       ปัจจุบันจัดแสดงอยู่ที่พพธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กรุงเทพมหานคร โดยคำจารึกนี้กล่าวถึง
                       เจ้านายได้ถวายที่ดินกับคนใช้และสิ่งของต่าง ๆ รวมทั้งนางระบำ นักร้อง นักดีด นักสี ให้แด่
                                                                       ิ
                       พระบรมวาสุเทพ หรือพระนารายณ์ ในโอกาสที่มีการทำพธีฉลองเทวรูปองค์นั้น ดังปรากฏข้อความ
                       ระหว่างบรรทัดที่ ๘-๑๒ ว่า
















                                           ภาพที่ ๑.๕ ศิลาจารึกศาลเจ้าเมืองลพบุรี ด้านที่ ๑

                                     ที่มา: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์กรมหาชน). ๒๕๕๐ : ออนไลน์


                              คำจารึก
                                     ๘. ชา ธรฺมฺม ไน โขฺล  ฺวลฺล สฺวํ เลงฺ ติ ปาเล –

                                     ๙. รุว กลฺปนา อ ฺ ฺ o รุว วฺระ กํลุงฺ สฺรุ(กฺ)
                                     ๑๐. โลฺว ต มานฺ รฺมฺมํา จมฺรฺยงฺ กลฺปนา รฺมฺมํา ๑ จมฺรฺย (งฺ๑)

                                     ๑๑. ถฺมิงฺ ๑ โถฺมงฺ ๑ ปมฺเร ต วฺระ กมฺรเตงฺ อ ฺ

                                     ๑๒. ปรมวาสุเทว ปฺรติทิน o เผฺล สฺรุกฺ วฺทางฺ


                                                                                      มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32