Page 40 - ซอสองสายไทย : ณณฐ วิโย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 40

๒๒        ซอสองสายไทย







                           เสียงไม่สู้ดังนัก เป็นหม้อดินเผาคอยาวและแคบแต่ไม่มีก้น ใช้หนังควายขึง
                           และตีด้วยมือ ใช้เป็นเสียงทุ้มในวงดนตรี เสียงคนขับร้องก็ไม่เลว...”


                                                             (แชรแวส นิโกลาส์. ๒๕๖๑ : ๑๑๖)

                                            ิ
                              ในตอนที่ว่าด้วยพธีกรรมทางศาสนาของชนชาวสยาม ได้กล่าวถึงการประโคมดนตรี
                                                                 ุ
               ด้วยเครื่องดีดสีตีเป่าของชาวกรุงศรีอยุธยา ในพิธีการทางพระพทธศาสนาที่สำคัญ ๆ ดังความตอนหนึ่งว่า
                                                                         ั
                                                       ุ
                                     “...เขาตกแต่งพระพทธปฏิมากรด้วยสิ่งอนหาได้ยากและที่
                           งดงามที่สุดเท่าที่จะหาได้ในท้องถิ่นนั้น เขาตามประทีปเทียนขึ้นเป็นอนมาก
                                                                                    ั
                           และประดับด้วยดอกไม้นานาพรรณ ลางทีก็เชิญพระปฏิมากรทองคำ

                                                                ิ
                           องค์เล็ก ๆ ลงเรือ ทองสุกปลั่ง แต่ถ้าเป็นพธีกรรมบนบกแล้ว เหล่าภิกษุ
                                      ุ
                           ก็แบกพระพทธปฏิมากรไว้บนบ่าพาเดินไปมีสัปทนกั้น ประโคมด้วย
                           เครื่องดีดสีตีเป่าและเสียงโห่ร้องของประชาชน...”

                                                             (แชรแวส นิโกลาส์. ๒๕๖๑ : ๑๔๓)


                              หรือในตอนที่ว่าด้วยภิกษุสงฆ์และการอปสมบท ก็ได้กล่าวถึงการเล่นเครื่องดีดสี
                                                                ุ
               ตีเป่า เพื่อร่วมเฉลิมฉลองสมโภชพระบวชใหม่ ความว่า
                                     “...ครั้นแล้วก็มีการเลี้ยงพระภิกษุทุกรูปที่มาชุมนุมร่วมในพธี
                                                                                        ิ
                           และถวายของแก่พระสังฆราชเป็นอนมาก วันนั้นเขาจะแบกพระบวชใหม่ไป
                                                        ั
                           บนบ่า มีผู้คนติดตาม เล่นเครื่องดีดสีตีเป่า และให้ศีลให้พรนานาประการ...”

                                                             (แชรแวส นิโกลาส์. ๒๕๖๑ : ๑๕๗)


                              ทั้งยังได้กล่าวถึงการบรรเลงดนตรีทั้งเครื่องดีดสีตีเป่า ไว้ในตอนที่ว่าด้วยการทำศพ
                                      ิ
               ของชนชาวสยาม ซึ่งเป็นพธีการที่จะกระทำกันอย่างมโหฬารและมีพธีรีตองเป็นอย่างมาก ดังความ
                                                                         ิ
               ตอนหนึ่งว่า
                                     “...เมื่อสิ้นวันที่สามแล้วเขาก็นำศพนั้นเข้าโลงที่ทาสีและทาทอง

                           ไม่มีการห่อหุ้มศพให้มิดชิดแต่ประการใด ใช้เสื่อปูให้รองนอน แล้วก็แต่งกาย

                           ศพด้วยเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม เสร็จแล้วพระสงฆ์ก็มาชุมนุมกัน มีการตีกลอง
                                                                    ื่
                           เป่าขลุ่ย ลั่นฆ้องและบรรเลงเครื่องดีดสีตีเป่าชนิดอน ๆ บิดามารดาและมิตร
                           สหายของผู้ตายนุ่งขาวห่มขาว ภรรยาและญาติที่ใกล้ชิดก็นุ่งขาวห่มขาวและ
                           โกนศีรษะเกลี้ยง...”

                                                             (แชรแวส นิโกลาส์. ๒๕๖๑ : ๑๘๐)



                     ณณฐ วิโย
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45