Page 51 - ซอสองสายไทย : ณณฐ วิโย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 51

บทที่ ๑ ภูมิหลังซอไทย        ๓๓







                                            “คนไทยเป็นชาวชาติที่เป็นมิตรกับความสนุกสนานบันเทิง
                                  และการฉลองสมโภช ฉะนั้นจึงนิยมเล่นดนตรีกันมาก ไม่เว้นตำบลใดที่

                                  จะไม่มีวงเครื่องสายของตน พวกเจ้านายและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ก็มี
                                  วงมโหรีของตน ท่านไปทางไหนจะได้ยินแต่เสียงกระจับปี่สีซอทั้งนั้น

                                  ดนตรีของเขาไม่มีการเล่นคู่เสียงสามชั้น ห้าชั้น ฯลฯ มีแต่การเล่นคู่แปด

                                  จึงเป็นการเล่นรวม ๆ กันไป และสิ่งที่น่าดูในวงดนตรีของเขาก็คือ
                                  เครื่องดนตรีชนิดต่าง ๆ และวิธีการเล่นอย่างรวดเร็ว เครื่องดนตรีที่สำคัญ ๆ

                                  มี ฆ้องวง (Khong-vong) ระนาด (ranat หรือ harmonica) ซอกีต้าร์
                                  (guitare) ซอไวโอลิน (violon)  ขลุ่ย ปี่ ตะเข้ (takhe) ฉาบ แตร สังข์
                                                              ๒
                                  แคน (orgue lao) และกลอง เวลาแสดงละคร ขณะที่ผู้แสดงร้องเพลง

                                  อยู่นั้น จะมีการตีกรับให้จังหวะไปพร้อม ๆ ด้วย เสียงไม้กระทบกันไพเราะดี
                                  เหมือนกัน ข้าพเจ้าเคยพดถึงแคนของลาวซึ่งคนไทยไม่ค่อยใช้นัก แต่ฆ้องวง
                                                      ู
                                  นั้นน่าดูมาก เป็นเครื่องดนตรีที่ประกอบด้วยฆ้องใบเล็ก ๆ ผูกเชือก เรียงเป็น

                                  รูปครึ่งวงกลม ซึ่งนักดนตรีใช้ไม้สองอนที่ถืออยู่ในมือตี ถ้าฆ้องใบนั้นขึ้นเสียง
                                                                 ั
                                  ไว้ถูกต้องและผู้เล่นชำนาญ เสียงดนตรีเครื่องนั้นก็จะไพเราะมาก แม้จะดังได้

                                  ยินไปตั้งหนึ่งในสี่ลิเออหรือไกลกว่านั้นก็ตาม Harmonica (ระนาด) ที่เขาใช้
                                                    ็
                                  นั้นเป็นแผ่นไม้ บางทีกเป็นแผ่นเหล็กกล้า ซอนั้นมีหลายแบบ ชนิดเล็กที่สุด
                                                                             ี
                                                                     ู
                                  ใช้กะลามะพร้าวครึ่งลูกขึงหน้าด้วยหนังงเหลือม มเสียงแปร๋นและแหลม
                                  กีตาร์นั้นเกือบจะดีเท่าของยุโรป ขลุ่ยก็มหลายแบบเหมือนกันในบรรดาขลุ่ย
                                                                   ี
                                  เหล่านี้มีอยู่ชนิดหนึ่งที่ใช้เป่าด้วยจมูก ในกระบวนฉาบ มีชนิดเล็กอยู่

                                  ชนิดหนึ่ง (ฉิ่ง) ซึ่งส่งเสียงแหลมและฟงไพเราะดี กลองนั้นขึงหน้าด้วย
                                                                    ั
                                  หนังงัว มีอยู่ห้าชนิด ชนิดหนึ่งเป็นกระบอกทรงกลมยาว ๆ (โทน) และใช้ตี

                                  เพยงหน้าเดียวเท่านั้น ในงานศพ มีการใช้ปี่ชนิดหนึ่งฟงเสียงเศร้า ๆ ตะเข้
                                                                                ั
                                    ี
                                                                                               ื้
                                  เป็นเครื่องดนตรีที่แปลกมาก เป็นกีตาร์ยาวใช้สายลวดโลหะวางอยู่กับพน
                                  แล้วสุภาพสตรีของบรรดาเจ้านายใช้เล็บปลอม สวมดีดทำเสียงได้ดังและ

                                  ไพเราะสำคัญ...”

                                                          (ฌัง-บัปติสต์ ปาลเลกัวซ์. ๒๕๕๒ : ๒๒๘-๒๒๙)







                       ๒  กีตาร์กับไวโอลินนั้น สันต์ ท. โกมลบุตร ผู้แปล อธิบายว่า น่าจะหมายถึง ซออู้กับซอด้วงมากกว่า


                                                                                      มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56