Page 52 - ซอสองสายไทย : ณณฐ วิโย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 52

๓๔        ซอสองสายไทย







                              นอกจากนี้ ส่วนใหญ่จะปรากฏในภาพจิตรกรรมฝาผนัง ฉากลายรดน้ำ ภาพลายรดน้ำ
               บนตู้พระธรรม และจิตรกรรมจากสมุดภาพ ดังตัวอย่างต่อไปนี้

                                                                                      ิ
                                                             ุ
                                                                                        ิ
                              ๑. จิตรกรรมฝาผนังภายในพระที่นั่งพทไธสวรรย์ ปัจจุบันตั้งอยู่ในพพธภัณฑสถาน
                                                          ุ
               แห่งชาติ พระนคร เขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๑ ราวพทธศักราช ๒๓๓๘ ซึ่งเป็นยุคเริ่มต้นของการสร้าง
               บ้านสร้างเมือง โดยชาวบ้านชาวเมืองล้วนอพยพมาจากฝั่งธนบุรีซึ่งเดิมก็เป็นชาวอยุธยา แม้แต่
               ช่างเขียนภาพก็เช่นเดียวกันย่อมเป็นช่างที่ตกค้างมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาทั้งสิ้น ภาพจิตรกรรมฝาผนัง
                                 ุ
               ส่วนใหญ่เขียนเรื่องพทธประวัติ มีทั้งหมด ๓๒ ผนัง ซึ่งปรากฏภาพการเล่นดนตรี โดยเฉพาะวงมโหรี
               จำนวน ๑๑ ผนัง จึงแสดงให้เห็นว่าการดนตรีสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ มีความเจริญรุ่งเรืองและเป็นที่
               นิยมเล่นกันทั้งชาววังและชาวเมือง โดยที่วงมโหรีคงจะเป็นวงดนตรีที่นิยมบรรเลงมากที่สุดใน

               พระราชสำนัก และในพระราชพิธีสำคัญต่าง ๆ ดังมีปรากฏในภาพพุทธประวัติหลายตอน ดังนี้

                                                              ิ
                              ด้านหลัง ภาพผนังที่ ๑ ตอนพระราชพธีอภิเษกสมรสระหว่างพระเจ้าสุทโธทนะกับ
               พระนางสิริมหามายา พระพทธบิดามารดา มีภาพวงมโหรี บรรเลงโดยสตรีซึ่งเป็นนางในราชสำนัก
                                       ุ
                             ่
               รวม ๗ คน ได้แก กำลังตีฉิ่ง ๑ สีซอสามสาย ๑ ดีดกระจับปี่ ๑ เป่าขลุ่ย ๑ ตีรำมะนา ๑ ตีโทน ๑ และ
               ตีกรับพวง ๑
















                     ภาพที่ ๑.๙ พระราชพิธีอภิเษกสมรสระหว่างพระเจ้าสุทโธทนะกับพระนางสิริมหามายา

                                               ที่มา: ณณฐ วิโย. ๒๕๖๗


                              ด้านขวา มี ๕ แห่ง ได้แก  ่

                                                              ิ
                                     ภาพผนังที่ ๔ ภาพพระราชพธีอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าชายสิทธัตถะกับ
               พระนางยโสธรา มีภาพวงมโหรี บรรเลงโดยสตรีซึ่งเป็นนางในราชสำนัก รวม ๗ คน ได้แก่ กำลังตี
               รำมะนา ๑ ตีโทน ๑ สีซอสามสาย ๑ เป่าขลุ่ย ๑ ดีดกระจับปี่ ๑ ตีฉิ่ง ๑ และตีกรับพวง ๑




                     ณณฐ วิโย
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57