Page 49 - ซอสองสายไทย : ณณฐ วิโย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
P. 49

บทที่ ๑ ภูมิหลังซอไทย        ๓๑







                              สมัยรัตนโกสินทร์ (พ.ศ. ๒๓๒๕-ปัจจุบัน)


                                     หลังจากที่สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกปราบดาภิเษกขึ้นเป็นปฐมกษัตริย์แห่ง

                       กรุงรัตนโกสินทร์พร้อมกับการสถาปนาราชวงศ์จักรีขึ้นในปี พ.ศ. ๒๓๒๕ โดยทรงเฉลิมพระนามว่า
                       “พระบาทสมเด็จพระบรมราชาธิราชรามาธิบดีฯ” แต่ในสมัยปัจจุบันนี้จะนิยมขานพระนามว่า

                                          ุ
                       “พระบาทสมเด็จพระพทธยอดฟาจุฬาโลกมหาราช” พระองค์ได้ทรงย้ายราชธานีจากกรุงธนบุรีข้าม
                                                  ้
                       แม่น้ำเจ้าพระยามายังฝั่งตะวันออก และโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สร้างพระบรมมหาราชวังและ
                       พระอารามหลวง คือ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในเขตพระบรมมหาราชวังตามแบบกรุงศรีอยุธยา

                         ื่
                                               ุ
                       เพอเป็นที่ประดิษฐานพระพทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต ซึ่งการสร้างเมืองและ
                       พระบรมมหาราชวังนี้เป็นการสืบทอดประเพณี วัฒนธรรม และศิลปกรรมดั้งเดิมของชาติ ที่ยึดถือ
                                                                             ิ
                       ปฏิบัติกันมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา พระองค์ทรงประกอบพธียกเสาหลักเมือง เมื่อวันอาทิตย์
                       ขึ้น ๑๐ ค่ำ เดือน ๖ ปีขาล จ.ศ. ๑๑๔๔ ตรงกับวันที่ ๒๑ เมษายน พ.ศ. ๒๓๒๕ โดยการสร้างราชธานี
                       ใหม่นั้นใช้เวลาทั้งสิ้น ๓ ปี และเมื่อสร้างสำเร็จเสร็จสิ้นได้พระราชทานนามแก่ราชธานีแห่งใหม่นี้ว่า

                       “กรุงเทพมหานคร บวรรัตนโกสินทร์ มหินทรายุทธยา มหาดิลกภพ นพรัตนราชธานีบุรีรมย์ อุดมราช
                                                                       ุ
                       นิเวศน์มหาสถาน อมรพิมานอวตารสถิต สักกะทัตติยะวิษณกรรมประสิทธิ์” (พระบาทสมเด็จพระจอม
                       เกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ ทรงเปลี่ยน “บวร” เป็น “อมร”)

                                     โดยในช่วงการก่อร่างสร้างเมืองนี้ สยามยังคงต้องผจญกับศึกสงครามรอบบ้าน
                       อยู่เสมอ รวมทั้งสงครามครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การรบระหว่างสยามกับพม่าด้วย นั่นคือศึกที่

                       เรียกว่า “สงครามเก้าทัพ” ซึ่งตรงกับรัชสมัยของพระเจ้าประดุงแห่งหงสาวดี แต่กองทัพสยามก็

                                                                                                         ้
                                                                                                 ุ
                       สามารถขับไล่ทัพพม่าออกไปได้ในที่สุด ทั้งนี้ ในช่วงเวลาดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระพทธยอดฟา
                       จุฬาโลกมหาราช ยังได้ทรงฟนฟูขวัญกำลังใจให้กับประชาชนที่ยังหวาดผวากับศึกพม่าเมอครั้งสงคราม
                                                                                               ื่
                                              ื้
                       คราวเสียกรุงศรีอยุธยารวมทั้งตลอดสมัยกรุงธนบุรี ด้วยการนำแบบแผนต่าง ๆ ของราชสำนักอยุธยา
                                             ุ
                       มาใช้ รวมทั้งอัญเชิญพระพทธรูปสำคัญมาไว้ที่กรุงเทพมหานครด้วย วัดพระศรีรัตนศาสดารามนับเป็น
                       แบบอย่างชัดเจนที่พระองค์ทรงระดมช่างฝีมือซึ่งหลงเหลืออยู่ในเวลานั้น มาสร้างพระราชวังและ

                       พระอารามหลวงที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้ เสมือนยกเอายุครุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยามาไว้ยังกรุงเทพมหานคร
                                                     ื้
                                                        ู
                       นอกจากนี้ ยังทรงมีพระราชดำริให้ฟนฟศิลปวัฒนธรรมครั้งใหญ่ รวมทั้งการรวบรวมตำรับตำราจาก
                       หัวเมืองต่าง ๆ ที่รอดพนจากการถูกพม่าเผาเมื่อปี พ.ศ. ๒๓๑๐ มาเก็บไว้ที่กรุงเทพมหานคร ทั้งยังมี
                                          ้
                       การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมแขนงต่าง ๆ ที่เคยปรากฏมีมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาเพอให้ดำรงอยู่ต่อไป
                                                                                           ื่
                                                             ั
                       โดยเฉพาะงานทางด้านดนตรีไทยได้มีการพฒนามาเป็นระยะ ๆ มีการบูรณาการความคิด และ
                       สร้างสรรค์ผลงานโดยศิลปินมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแต่งเพลง วิธีการร้อง การบรรเลง รวมทั้งการ
                       ประดิษฐ์เครื่องดนตรีและการประสมวง




                                                                                      มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54